ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐรับลูกถอดถอน"ทรัมป์"จากตำแหน่ง

ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐรับลูกถอดถอน"ทรัมป์"จากตำแหน่ง

นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า วุฒิสภาจะรับเรื่องการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หากสภาผู้แทนราษฎรมีมติถอดถอนปธน.ทรัมป์

“ผมไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องรับเรื่องดังกล่าวตามกฎระเบียบของวุฒิสภาเกี่ยวกับการถอดถอนประธานาธิบดี” นายแมคคอนเนล กล่าว

ทั้งนี้ นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดน เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

สมาชิกพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และขณะนี้สมาชิกจำนวน 226 คนในสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบต่อการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ซึ่งมากกว่าจำนวน 218 เสียงที่จำเป็นต้องใช้ในการถอดถอนปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า วุฒิสภาจะมีเสียงเพียงพอในการถอดถอนปธน.ทรัมป์หรือไม่ เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรครีพับริกัน