เบร็กซิทฉุดจีดีพีอังกฤษไตรมาส2หดตัว

เบร็กซิทฉุดจีดีพีอังกฤษไตรมาส2หดตัว

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปีจีดีพีขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 2 แต่ชะลอตัวจากระดับ 2.1% ในไตรมาส 1

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากดีดตัว 0.6% ในไตรมาสแรก โดยการหดตัวของจีดีพีในไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปีจีดีพีขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 2 แต่ชะลอตัวจากระดับ 2.1% ในไตรมาส 1

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะสามารถกลับมามีการขยายตัวในไตรมาส 3 แม้ประสบภาวะหดตัวในไตรมาส 2 โดยนายโฮเวิร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของอีวาน ไอเท็ม คลับ เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3

“เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตในไตรมาส 3 โดยมีการขยายตัว 0.3-0.4%” นายอาร์เชอร์กล่าว

ขณะที่นายวัลดิส ดอมโบรฟสกีส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียู แม้เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการแยกตัววันที่ 31 ต.ค.

นายดอมโบรฟสกีส ระบุว่า ถึงแม้ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังไม่ได้เรียกร้องให้อียูขยายเวลาเบร็กซิทออกไป แต่รัฐสภาอังกฤษสามารถบังคับให้นายจอห์นสันดำเนินการดังกล่าวได้ แต่การออกจากอียู โดยไม่มีการทำข้อตกลง จะเป็นสถานการณ์ในแง่ลบสำหรับอังกฤษและอียู ดังนั้น จึงต้องดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งนี้