"ดีเวลลอปเปอร์"รุดเปิดคอนโดใหม่ไตรมาสสาม1.4หมื่นยูนิตดันเป้า

"ดีเวลลอปเปอร์"รุดเปิดคอนโดใหม่ไตรมาสสาม1.4หมื่นยูนิตดันเป้า

ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ฯ เผยไตรมาส 3 ผู้ประกอบการอสังหาฯเปิดขายคอนโดใหม่ 1.4 หมื่นยูนิต มูลค่ารวม 6.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 53% ดันเป้ายอดขาย หลังครึ่งปีแรกเร่งระบายสต็อก หนีมาตรการคุมเข้มสินเชื่ออสังหาฯ

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปีต่อเนื่องถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ยังคงอยู่ในช่วงชะลอตัวทั้งจากปัจจัยภายนอกที่ยากจะควบคุมและเกินกว่าที่จะคาดการณ์อีกทั้งปัญหาภายในประเทศที่ยังสร้างความกังวลให้กับคนไทยต่อเนื่อง รวมไปถึงความเชื่อมั่นของคนไทยที่ยังไม่ฟื้นตัวคนไทยและยังคงมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและรายได้ในระยะยาวจึงมีผลโดยตรงต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่ได้รับผลกระทบชัดเจนที่สุด แต่ผู้ประกอบการก็ยังคงเดินหน้าเปิดขายโครงการใหม่ต่อเนื่อง

โดยพบว่าในไตรมาส 3 ยังคงมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ 14,180 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 68,000 ล้านบาท มีจำนวนน้อยกว่าช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2561 ประมาณ 40% แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้ประมาณ 53% เพราะช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ที่ผ่านมามีจำนวนคอนโดเปิดขายใหม่ไม่มากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการมุ่งเน้นไปที่การระบายสต็อกโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์หรือใกล้จะโอนกรรมสิทธิ์มากกว่าการเปิดขายโครงการใหม่ แต่มาเร่งเปิดขายโครงการใหม่ในไตรมาสที่ 3 เพื่อจะได้ให้มีรายได้ตามเป้าที่วางไว้หรือลดลงจากเป้าไม่มากนัก ขณะที่คอนโดเปิดขายใหม่ใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 30,206 ยูนิตน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 33%

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ประกอบการต้องการเปิดขายโครงการให้ตรงกับกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV (คุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ) ซึ่งจะเลือกกลุ่มผู้ซื้อใหม่ที่ไม่เคยซื้ออสังหาฯมาก่อน ดังนั้น คอนโดราคาต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรหรือประมาณ 3 ล้านบาทต่อยูนิตจึงมีสัดส่วนมากถึงประมาณ 57% จากจำนวนคอนโดมิเนียมทั้งหมดที่เปิดขายในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในกรุงเทพมหานครรายไตรมาสแยกตามระดับราคา

นายสุรเชษฐ ยังระบุว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วเพราะ 85% ของคอนโดเปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 3 อยู่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว อีกทั้งเป็นไตรมาสที่กลุ่มผู้ประกอบการรายกลาง และรายเล็กเปิดขายโครงการใหม่ในสัดส่วนที่ไม่ต่างจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์

ขณะที่โครงการคอนโดในระดับขายไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อยูนิตบางโครงการปิดการขายได้ในเวลาไม่นานหรือมีอัตราการขายที่สูงมากหลังจากเปิดการขายมาไม่นานและก่อนที่จะเปิดขายแบบเป็นทางการ แต่อัตราการขายเฉลี่ยของโครงการที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 3 ปี2562 ก็ยังไม่ได้สูงมากเท่าใดนัก อยู่ที่ประมาณ 52% อาจจะมากกว่าไตรมาสก่อนหน้านี้เล็กน้อยแต่ก็สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อในภาคอสังหาฯโดยเฉพาะในตลาดคอนโดยังไม่ฟื้นตัว และในปีนี้คงมีคอนโดเปิดขายใหม่ประมาณ 45,000 ยูนิต