'พปชร.-ปชป.' วินหรือวืด สนามซ่อม 'นครปฐม-ขอนแก่น'

'พปชร.-ปชป.' วินหรือวืด สนามซ่อม 'นครปฐม-ขอนแก่น'

สนามเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม ดูจะร้อนฉ่ากว่าสนามอื่นเป็นไหนๆ แม้จะมีพรรคตัวเต็งเพียงไม่กี่พรรคที่พร้อมส่งคนลงช่วงชิงพื้นที่

จากเจ้าของเดิมอย่าง “พรรคอนาคตใหม่” ที่ยังคงหมายมั่นปั้นมือ รักษาฐานเสียง “อ.สามพราน” ยกเว้นต.ตลาดจินดา ต.คลองจินดา และต.บางช้าง

เอาไว้ให้ได้ ถึงขนาดที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคนำลุยหาเสียงชูประเด็นเผ็ดร้อนจะแก้รัฐธรรมนูญก่อนหรือไล่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก่อนดี ฟังเสียงตอบรับจากบรรดาแฟนคลับก็ดูจะชอบอกชอบใจกันใหญ่

ส่วนคู่แข่งสำคัญหนีไม่พ้นคน “บ้านใหญ่เมืององค์พระ” โดยเฉพาะพี่ใหญ่ของบ้าน “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” ที่หวังถอนแค้นการเลือกตั้งเที่ยวก่อนที่พ่ายไปอย่างไม่เห็นฝุ่น ได้ไปเพียง 12,279 คะแนน เป็นอันดับ 4 ต่างจาก “จุมพิตา จันทรขจร” ที่กวาดไป 34,164 คะแนน คราวนี้ถือว่าได้โอกาสแก้ตัวของคน “บ้านใหญ่” คงลุยเต็มสูบกู้ศักดิ์ศรีกลับคืน

ส่วน “พลังประชารัฐ” ที่ไม่ส่งใครลงสู้ มีเสียงแว่วมาว่า เพราะ “ประชาธิปัตย์” ขอไว้ จะได้ไม่ต้องตัดคะแนนกันเอง โดย “ประชาธิปัตย์” ยังเลือกคนเดิม “สุรชัย อนุตธโต” ที่เที่ยวก่อนกวาดมาได้ 18,970 คะแนน มาเป็นอันดับ 2 พรรคสีฟ้า จึงประเมินว่ามีโอกาสคว่ำ พรรคสีส้ม ได้ ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ตัดคะแนนกันเอง

ว่ากันว่า เหตุผลที่ “พลังประชารัฐ” ยอมวืดสนามนครปฐม เพราะมีดีลกับ “ประชาธิปัตย์” ที่ยอมหลีกทางเป็นการตอบแทนในสนามเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เขต 7 และกำแพงเพชร เขต 2 (หากต้องเลือกตั้งซ่อม) พรรคสีฟ้าจะไม่ส่งคนสู้

ลำพังที่ ขอนแก่น เขต 7 “สมศักดิ์ คุณเงิน” มีโอกาสโค่นแชมป์เก่าจาก “เพื่อไทย” ได้ ซึ่งการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมาได้ 26,553 คะแนน แพ้ “นวัธ เตาะเจริญสุข” ไปแค่ 3,157 คะแนนเท่านั้น ขณะที่ ภูมิบดี วิเชฏฐพงษ์ จากประชาธิปัตย์ ได้แค่ 889 คะแนน คะแนนตรงนี้จะเทให้ “พลังประชารัฐ” อย่างนั้นหรือ

แต่อะไรๆ ก็พลิกผันได้ตลอด ท่ามกลางความนิยมของรัฐบาลที่สะท้อนผ่านผลโพล คะแนนออกมาไม่ค่อยจะน่ายินดีสักเท่าไร แถมปัจจัยหลายอย่างต่างจากตอนเลือกตั้งใหญ่

บางทีหากมองอีกมุม สนามเลือกตั้งซ่อมโดยเฉพาะที่นครปฐม น่าจะเป็นพื้นที่ชี้วัดความนิยมของรัฐบาล โดยเฉพาะกับ “พลังประชารัฐ” ได้เป็นอย่างดี ว่ามาตรการต่างๆ ที่อัดฉีดไป ซื้อใจฐานเสียงที่เคยเลือกพรรคอื่น ให้หันมาเลือกตัวเองได้หรือไม่ ไม่รู้ว่าเกมนี้ “พลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์” จะวินหรือวืดต้องได้ลุ้นตัวโก่ง