จีนเพิ่มกำลังทหารในฮ่องกงกว่า 2 เท่ารับมือม็อบ

จีนเพิ่มกำลังทหารในฮ่องกงกว่า 2 เท่ารับมือม็อบ

แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า จีนได้เพิ่มจำนวนกองกำลังในฮ่องกงมากกว่า 2 เท่า เพื่อรับมือสถานการณ์ความไม่สงบที่อาจมีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงที่มีการเฉลิมฉลองวันชาติจีนในวันพรุ่งนี้

เดือนที่แล้ว จีนได้ส่งกำลังทหารจำนวนหลายพันนายจากชายแดนเข้าสู่ฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นการสับเปลี่ยนกำลังพลตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่ทูตหลายรายแสดงความเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่เป็นการสับเปลี่ยนกำลังพล แต่เป็นการเพิ่มกำลังพล จากเดิมที่มีราว 3,000-5,000 นาย เป็น 10,000-12,000 นายในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นจำนวนกำลังพลจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ที่มากที่สุดที่เข้าประจำการในฮ่องกง รวมถึงทหารจากหน่วยปราบจลาจล

สำนักงานตำรวจฮ่องกงแถลงในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายตามท้องถนนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 70 ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

"จะเกิดเหตุการณ์โจมตีอย่างรุนแรง และเรากำลังใกล้เข้าสู่ภาวะอันตรายอย่างร้ายแรง" แถลงการณ์ระบุ

ตำรวจระบุว่ามีการจับกุมผู้ก่อเหตุการณ์วุ่นวายจำนวน 157 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีการขว้างปาระเบิดเพลิงเกือบ 100 ครั้ง ส่งผลให้ตำรวจบาดเจ็บ 8 นาย

เจ้าหน้าที่สั่งปิดกั้นถนนหลายสายในวันพรุ่งนี้ใกล้กับศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการของฮ่องกง ซึ่งจะมีการจัดพิธีชักธงขึ้นเสาในวันพรุ่งนี้

ด้านนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ตัดสินใจเดินทางออกจากฮ่องกง เพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันชาติจีนที่กรุงปักกิ่งในวันพรุ่งนี้