นายกฯ ถกผู้ว่าฯ16 จังหวัด แก้ฝุ่น PM2.5

นายกฯ ถกผู้ว่าฯ16 จังหวัด แก้ฝุ่น PM2.5

"ประยุทธ์" วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ถก ผู้ว่าฯ16 จังหวัด แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 9/2562 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายกฯ ได้สั่งการให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และกำชับให้รัฐบาลตั้งใจทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่อยากเห็นประเทศพัฒนาก้าวหน้า พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังขอบคุณทุกคนทั้งที่อยู่ในห้องประชุมและไม่ได้มาร่วมประชุมในวันนี้ โดยขอให้ตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดเพื่อประชาชน

จากนั้น นายกฯได้เดินออกจากตึกภักดีบดินทร์ขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา เพื่อเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่กลับมาเกินเกณฑ์มาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นและหมอกควันรวม 16 จังหวัด มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงคมนาคม เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามนายกฯถึงแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นและหมอกควัน แต่นายกฯไม่ได้ตอบ เพียงแต่ยิ้มให้ และให้พล.อ.อนุพงษ์ตอบผู้สื่อข่าวแทนว่า “กำลังจะขึ้นไปประชุม” ต่อมา นายกฯ กล่าวเปิดการประชุมว่า ในช่วงที่ผ่านมา เราเจอปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด ปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น บางส่วนยังต้องมีการระบายน้ำเพิ่มเติมในปัจจุบัน ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 ขณะนี้อยู่ในระดับที่เกินมาตรฐาน จึงต้องมีการเตรียมการในส่วนของรัฐบาล ซึ่งรองนายกฯ รมว.มหาดไทย รมว.คมนาคม รมว.สาธารณสุข สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ต้องหารือกันในที่ประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์ก่อนที่จะมีการสั่งการอะไรเพิ่มเติม