ญี่ปุ่นโชว์ตัวเลขรังสีสยบข้อกังวลโสมขาว

ญี่ปุ่นโชว์ตัวเลขรังสีสยบข้อกังวลโสมขาว

สถานทูตญี่ปุ่นในเกาหลีใต้เริ่มโพสต์ระดับกัมมันตภาพรังสีรายวันของ จ.ฟุกุชิมะและกรุงโซล หลังมีข้อสงสัยเรื่องผลกระทบจากหายนะภัยนิวเคลียร์เมื่อปี 2554

เว็บไซต์สถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซลของเกาหลีใต้เริ่มโพสต์ระดับกัมมันภาพรังสีในเมืองฟุกุชิมะและอิวากิ ในจ.ฟุกุชิมะ รวมทั้งในกรุงโตเกียวและกรุงโซล ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน สถานทูตระบุว่า เนื่องจากช่วงนี้มีคนสนใจระดับกัมมันตภาพรังสีในญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะในเกาหลีใต้

“รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าชาวเกาหลีใต้เข้าใจเรื่องระดับกัมมันตภาพรังสีในญี่ปุ่นได้ดียิ่งขึ้น หลังญี่ปุ่นให้ข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และอธิบายให้เข้าใจอย่างชัดเจน”

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ระดับกัมมันตภาพรังสีที่เมืองฟุกุชิมะล่าสุดอยู่ที่ 0.135 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง พอๆ กับที่กรุงโซลตัวเลขอยู่ที่ 0.120 ที่เมืองอิวากิ ที่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไดอิจิ 30 กิโลเมตร ระดับกัมมันภาพรังสีอยู่ที่ 0.060 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง กรุงโตเกียวที่ห่างออกไปกว่า 200 กิโลเมตร อยู่ในระดับ 0.036

การที่ญี่ปุ่นต้องรายงานตัวเลขเนื่องจากเริ่มมีคนสงสัยถึงความปลอดภัยในการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปี 2563 ส.ส.เกาหลีใต้บางคนเรียกร้องให้คว่ำบาตรและห้ามเดินทางไปร่วมแข่งขัน เนื่องจากเสี่ยงได้รับกัมมันตภาพรังสีจาก จ.ฟุกุชิมะ