ออนไลน์พ่นพิษ! 'ฟอร์เอเวอร์ 21' ยื่นล้มละลาย

ออนไลน์พ่นพิษ! 'ฟอร์เอเวอร์ 21' ยื่นล้มละลาย

“ฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวัน” (Forever 21) ร้านขายเสื้อผ้าวัยรุ่นของสหรัฐ ยื่นล้มละลายแล้ว นับเป็นเชนค้าปลีกแบบดั้งเดิมรายล่าสุดของสหรัฐที่ต้องปรับโครงสร้างในยุคที่ผู้บริโภคหันไปช้อปผ่านออนไลน์

ฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวัน ที่ขึ้นชื่อเรื่องตามกระแสแฟชั่นและราคาไม่แพง แจ้งเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐว่า ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลายตามมาตรา 11 และจะยื่นขอปิดสาขามากถึง 178 สาขาจากที่มีอยู่ทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 800 สาขา 

ส่วนประกาศที่ร้านแจ้งถึงลูกค้า ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะปิดสาขาใดในสหรัฐบ้าง ขึ้นอยู่กับผลการเจรจากับผู้ให้เช่าที่ดิน แต่คาดว่าร้านจำนวนมากจะยังเปิดให้บริการได้ตามปกติต่อไป และไม่คิดว่าจะมีการถอนตัวออกจากตลาดใหญ่ ๆ ในสหรัฐ

นางลินดา ชาง รองประธานบริหารฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวัน ระบุในแถลงการณ์ว่า การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์เป็นก้าวที่สำคัญและจำเป็นในการปกป้องอนาคตของบริษัทเพื่อให้สามารถปรับโครงสร้างธุรกิจและสถานะของบริษัท

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวัน ไม่สามารถรับมือกับการเติบโตของผู้ค้าปลีกออนไลน์ รวมถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคซึ่งหันไปซื้อเสื้อผ้าทางออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ ฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวัน นับเป็นผู้ค้าปลีกดั้งเดิมรายล่าสุดต่อจาก “บาร์นีส์ นิวยอร์ก” และ “ดีเซล ยูเอสเอ” ที่ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลาย หลังจากต้องต่อสู้กับคู่แข่งออนไลน์

ด้าน “คอร์ไซต์รีเสิร์ช” บริษัทข้อมูลด้านค้าปลีกและเทคโนโลยีเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ บรรดาร้านค้าปลีกในสหรัฐประกาศปิดสาขารวมกันแล้ว 8,558 สาขา มากกว่าปีที่แล้วทั้งปีที่ปิดไปทั้งหมด 5,844 สาขา คาดว่าจะแตะ 12,000 สาขาภายในสิ้นปีนี้

ฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวันตั้งขึ้นในปี 2527 โดยนายโด วอน และนางจิน ซุก ชาง คู่สามีภรรยาชาวเกาหลีใต้ โดยเริ่มจากร้านเล็ก ๆ ในนครลอสแอนเจลิส ก่อนขยายกิจการอย่างรวดเร็วไปตามห้างสรรพสินค้าชานเมือง เน้นกลุ่มลูกค้าสตรีทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ จำหน่ายสินค้าตามกระแสแฟชั่นราคาไม่แพง

นิตยสารฟอร์บสเผยว่า สามีภรรยาคู่นี้มีทรัพย์สินสุทธิ 1,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 45,833 ล้านบาท) ขณะที่ตัวบริษัทเองมียอดขายปีละ 3,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 103,899 ล้านบาท) และมีพนักงาน 30,000 คน

ก่อนหน้านี้ ฟอร์เอเวอร์ ทเวนตีวัน เคยมาเปิดตลาดในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2551 จนกระทั่งปิดสาขาสุดท้ายที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อกลางปีที่แล้ว