แรงกดดันเชิงลบต่อตลาดมีแนวโน้มผ่อนคลายลงหลัง 11 ต.ค.

แรงกดดันเชิงลบต่อตลาดมีแนวโน้มผ่อนคลายลงหลัง 11 ต.ค.

ตลาดต่างประเทศปรับลดจากข่าวสหรัฐฯเตรียมจำกัดการลงทุนในจีน

ซึ่งรวมถึงการปลอดบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำให้หุ้นบริษัทจดทะเบียนจีนในสหรัฐฯ ปรับลดลงแรง อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ออกมายืนยันว่ายังไม่มีแผนการที่จะปลดบริษัทจีนออกจากการบริษัทจดทะเบียน ทั้งนี้เรามองปัจจัยต่างประเทศมีโอกาสผันผวนจนกว่าจะเห็นความชัดเจนการหารือการค้าในช่วง 10-11 ต.ค. ซึ่งเรามองแรงกดดันจะผ่อนคลายลง

ปัจจัยลบกดดันหุ้นไทยมากสุดช่วงต้นต.ค.ก่อนจะเริ่มบรรเทา ได้แก่ 1) ธนาคารโลกเตรียมปรับลด GDP ไทยลง โดยประมาณการใหม่มีแนวโน้มปรับลดลงพอสมควร 2) การรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/62 กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่คาดว่าจะอ่อนแอ โดยคาดผลประกอบการ -11% QoQ และ -14% YoY โดยลดลงเกือบทุกธนาคาร ยกเว้น TISCO และ TCAP ที่มีพอร์ตธุรกิจเช่าซื้อที่เราคาดว่าจะรายงานกำไร เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY  

แรงขายปรับพอร์ตจาก IPO AWC น่าจะหมดแล้ว บวกต่อท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้จากค่าเช่า ซึ่งมีรายได้ทางธุรกิจคล้าย AWC น่าจะหมดแล้ว โดยหุ้น AWC จองซื้อ 25-27 ก.ย. และคาดเริ่มทำการซื้อขาย 10 ต.ค. คาดส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของหุ้น CPN และกลุ่มท่องเที่ยว นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาเพิ่มเกิน 1 ล้านคนครั้งแรกในรอบ 6 เดือนและการเข้าสู่ช่วยหยุดท่องเที่ยววันชาติจีนในสัปดาห์ คาดส่งผลบวกต่อ AOT, MINT, ERW, CENTEL

ภาพรวมตลาดทรงตัว ยังเน้น selective buy ยังมองน้ำมันทรงตัวเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มใช้น้ำมัน EPG, DCC, BGC, BJC และโรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO จากโมเมนตัมกำไรที่เป็นบวกตามค่าการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง // กลุ่มโรงแรม MINT, CENTEL, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว และการเข้าสู่ช่วงโกลเด้นวีค วันชาติสัปดาห์นี้ // กลุ่มค้าปลีก CPALL, BJC รับผลมาตรการกระตุ้นการบริโภค  // กลุ่มปลอดภัย+ปันผลสูง LH, EASTW, INTUCH รับไซเคิลอัตราดอกเบี้ยขาลง

ภาพรวมกลยุทธ์ ลุ้นทดสอบ 1650 ไม่หลุด 1625 จุด ยังเป็นบวก เน้นหุ้นพื้นฐานดี และโมเมนตัมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ MINT, AOT / เก็งกำไร CPN* (เป้า 70.50, ตัดขาดทุน 65), VL* (เป้า 2.00, ตัดขาดทุน 1.44)

แนวรับ 1625-1600 จุด / แนวต้าน : 1650 สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

กรรมการ BOE ส่งซิกลดดอกเบี้ยครั้งหน้าหนึ่งในกรรมการ BOE ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้าหาก Brexit ยังมีความไม่แน่นอน

เพิ่มจุด VAT Refund ทั่วประเทศกรมสรรพากร เตรียมประกาศเปิดจุด VAT Refund เพิ่มให้กับกลุ่มผู้ประกอบการทั่วประเทศ หลังนำร่องไปแล้ว 8 จุด ช่วงเดือน ต.ค.61-ก.ย.62 หนุนยอดขายโตกว่า 9.9%

กสทช.ควักพันล้าน จ่ายคืน 3 ช่องกสทช.คืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาติดิจิตอลทีวี งวดที่ 5 ตามคำสั่ง คสช. มูลค่า 1.05 พันล้านบาท ให้ดิจิตอลทีวี 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 7, Workpoint, และ Spring News

ค่าระวางขนส่งน่ำมันพุ่ง 30% – อัตราค่าระวางเรือขนส่งน้ำมัน (VLCC) พุ่งเกือบ 30% หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทในเคือ COSCO บริษัทขนส่งและโลจิสติกส์รายใหญ่สุดของจีน กรณีพัวพันกับการขนส่งน้ำมันดิบออกจากอิหร่าน

แห่ออกหุ้นกู้ 'ไร้เรทติ้ง'พุ่งสมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เผยภาคเอกชนเริ่มออก "หุ้นกู้ นอนเรทติ้ง" เพิ่มขึ้น โดยรุ่นอายุเกิน 1 ปี ยอดระดมทุนสะสม 8 เดือนแตะ 5.4 หมื่นล้าน สูงกว่าปีที่แล้วทั้งปี ระบุส่วนใหญ่เริ่มนำหลักทรัพย์มาช่วยค้ำประกัน ทีเอ็มบี' เผยกลุ่มอสังหาฯ ออกขายมากสุด ต้นทุนต่ำสุดรอบ 10 ปี

ประเด็นติดตาม: 1 ต.ค.ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ก.ย. / EU manufacturing PMI เดือน ก.ย. / US ISM Manufacturing PMI เดือน ก.ย., 10-11 ต.ค.เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)