ตร.เล็ง 'จับ-ปรับ' ใช้รถผิดประเภท ล้อมคอกเหตุสลด 13 ศพ

ตร.เล็ง 'จับ-ปรับ' ใช้รถผิดประเภท ล้อมคอกเหตุสลด 13 ศพ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยกระดับมาตรการคุมเข้มใช้รถผิดประเภท จับ-ปรับ หลังเกิดเหตุปิ๊กอัพพลิกคว่ำนักศึกษาเทคนิค ดับ 13 ศพ

วันนี้ (30 ก.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และการจราจรอย่างเข้มงวดหลังเกิดอุบัติเหตุ รถกระบะบรรทุกนักศึกษาฝึกงานเทคนิคศรีสะเกษ พลิกคว่ำทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และ บาดเจ็บ 6 คน เนื่องจากกรณีที่ดังกล่าวเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.รถยนต์ เพราะเป็นการใช้รถผิดประเภทนำรถกระบะมาบรรทุกประชาชน และเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การจราจรทางบก เนื่องจากใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ คนขับรถปิ๊กอัพ และคู่กรณีอาจมีความผิดกฎหมายอาญา ฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งทำให้เสียทรัพย์

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเร่งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและผู้ขับขี่ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยไม่ทำผิดกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จากนั้นจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เริ่มจากการจับเตือน และหากพบการฝ่าฝืนอีกก็จะจับดำเนินคดีทันที อีกทั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังสั่งให้เข้มงวดกับรถโดยสารสาธารณะโดยเฉพาะรถตู้เนื่องจากบางครั้งคนขับต้องการทำรอบจึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง