'เครื่องประดับดิ้นทอง' ศิลปะแห่งดีไซน์

'เครื่องประดับดิ้นทอง' ศิลปะแห่งดีไซน์

'การปักดิ้นทอง' งานหัตถศิลป์ปักผ้าแบบโบราณที่อยู่บนเครื่องแต่งกายโขน หรือ 'พัสตราภรณ์โขน' ถูกนำมาประยุกต์เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานเป็นของตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ Live Life Detail ที่มีลวดลายใหม่ดูร่วมสมัย

“การแสดงโขน” จัดเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูง นอกจากการแสดงอันแสนงดงามและบทพากย์ที่ส่งรับกันอย่างระรื่นหูเข้ากับท่วงท่าการแสดงแล้ว เครื่องแต่งกายโขน หรือพัสตราภรณ์โขน ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีส่วนช่วยให้การแสดงน่าประทับใจ หนึ่งในงานช่างฝีมือที่ทำให้พัสตราภรณ์โขนมีความวิจิตรงดงามคือ การปักดิ้นทอง งานหัตถศิลป์ปักผ้าแบบโบราณที่มีอยู่นับร้อยเทคนิค

ด้วยความหลงใหลในศิลปะการปักดิ้นทองของไทยที่มักพบในพัสตราภรณ์ชั้นสูง ทำให้ พัชรวรรณ เชยสาคร ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Live Life Detail นำทักษะงานช่างฝีมือมาออกแบบเป็นลวดลายใหม่ให้ดูร่วมสมัย โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสาน เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานเป็นของตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางศิลปะ สอดรับกับประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน และยังคงไว้ซึ่งความประณีตละเมียดละไมของหัตถศิลป์ งานปักมือของไทยที่ภาคภูมิ

พัชรวรรณ กล่าวผ่านทีมสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ว่า “สิ่งที่มีค่าที่สุดในยุคปัจจุบันคือเวลา ไม่มีใครซื้อเวลาที่สะสมภูมิปัญญามานานได้ เพราะฉะนั้นคุณค่าของทักษะ ประสบการณ์ รากฐานทางวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่ประเมินค่ามิได้”

คอลเลคชั่น “ดอกไม้ ต้นไม้และสายน้ำ” คืออีกหนึ่งตัวอย่างผลงานสร้างสรรค์ที่เธอนำเรื่องราวความสวยงามของลวดลายตามธรรมชาติมาออกแบบเป็นชุดเครื่องประดับ และชุดอุปกรณ์มือจับตกแต่งบ้าน โดยสายน้ำเป็นตัวแทนของกำลังใจ ต้นไม้คือการเติบโต และดอกไม้คือความหวัง เมื่อสามสิ่งมาอยู่รวมกันก็จะก่อให้เกิดความหมายที่ช่วยเสริมสร้างกำลังใจไปสู่การเติบโตอย่างมีความหวัง และเมื่อเรามีความหวัง ชีวิตย่อมมีกำลังใจที่จะเติบโตไปอย่างมั่นคง และสวยงาม

อีกหนึ่งแนวคิดดีๆ ของผู้ประกอบการสร้างสรรค์รุ่นใหม่ที่เล็งเห็นคุณค่าของงานหัตถศิลป์ไทย โดยเคารพภูมิปัญญาท้องถิ่น จากนั้นนำมาผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างชิ้นงานที่มากประโยชน์การใช้สอย เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากเดิมให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย