จับตาประท้วงฮ่องกงก่อนถึงวันชาติจีน

จับตาประท้วงฮ่องกงก่อนถึงวันชาติจีน

สถานการณ์ในฮ่องกงยังต้องจับตา แม้รถไฟใต้ดินและถนนหลายสายเปิดตามปกติ หลังเกิดเหตุชุลมุนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ตำรวจระดมฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ประท้วง ที่จุดไฟเผาและปาระเบิดขวดทั่วเมือง

เช้านี้ (30 ก.ย.) ชาวฮ่องกงตื่นมาต้องพบกับสภาพที่ถนนหนทาง ร้านค้า อาคาร ถูกพ่นข้อความเปรอะเปื้อนไปหมด หน้าต่างอาคารราชการแตก กระเบื้องปูทางเท้าถูกถอดออก 

อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่งและร้านค้าในเมืองเปิดให้บริการตามปกติ แต่สถานการณ์ในฮ่องกงวันนี้ยังคงต้องจับตา เนื่องจากพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) เป็นวันครบรอบ 70 ปีสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางการไม่อยากให้เกิดเรื่องไม่ดีไม่งามหักหน้ารัฐบาลปักกิ่ง เนื่องจากนักเคลื่อนไหววางแผนชุมนุมใหญ่

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จะเดินทางไปกรุงปักกิ่งในวันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญ ทั้ง ๆ ที่เธอเชิญบริษัทห้างร้านมาร่วมพิธีเชิญธงและงานเลี้ยงฉลองวันชาติ ที่ศูนย์ประชุมและนิทรรศการในย่านหว่านไจ๋ในวันอังคาร

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เหตุใดนางหล่ำจึงเปลี่ยนใจ แต่รัฐบาลฮ่องกงแถลงว่า นายแมทธิว เจิ้ง คิน ชุง ประธานเลขานุการคณะผู้บริหารจะไปร่วมพิธีดังกล่าวแทน

ด้านผู้ประท้วงวางแผนประท้วงทั่วเมืองทั้งวันนี้และพรุ่งนี้