‘คาลเท็กซ์’ระดมแม่เหล็กรีเทล ปั้นแฟลกชิพ‘สมาร์ท’ชิงนักเดินทาง

‘คาลเท็กซ์’ระดมแม่เหล็กรีเทล ปั้นแฟลกชิพ‘สมาร์ท’ชิงนักเดินทาง

พื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) ในสถานะตลาดใหม่!! กำลังขยับชั้นสู่ “ทำเลทอง” โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้า รวมทั้งย่านชุมชน

ซึ่งวันนี้นักเดินทาง ผู้ใช้รถ หรือผู้บริโภคทั่วไป สามารถเลือกช้อปสินค้าและใช้บริการแบรนด์ต่างๆ ได้แบบไม่แตกต่างจากร้านบนศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เพียงแค่ลดสเกล!! ให้สอดคล้องกับดีมานด์ในพื้นที่นั้นๆ จะเห็นว่าหลายค่ายปั๊มน้ำมันต่างพลิกโฉม รีเทลสเปซ สร้างการเติบโต กลุ่มนอน-ออยล์ เป็นรายได้เสริมทัพธุรกิจหลักน้ำมันที่ว่ากันว่ามาร์จิ้นอยู่ในอัตราต่ำ!! โดยล่าสุด แบรนด์คาลเท็กซ์ ประกาศแผนธุรกิจไร้รอยต่อ! ผ่านแฟลกชิพ “คาลเท็กซ์ สมาร์ท สเตชั่น” ที่เสนอตัวเป็นทางเลือกในการเติมเต็มประสบการณ์นักเดินทาง

เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ ซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ แห่งคาลเท็กซ์ มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ “Smart Value for All” เป็นก้าวย่างสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสู่เครือข่ายสถานีบริการน้ำมันครบวงจรขององค์ประกอบสำคัญครอบคลุม สมาร์ทสเตชั่น (Smart Station) สมาร์ทเซอร์วิส (Smart Service) สมาร์ทดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Smart Digital Platform) สมาร์ทพาร์เนอร์ชิพ (Smart Partnership) และ สมาร์ท โปรดักท์ (Smart Product) ด้วยงบลงทุนก้อนใหญ่กว่า 6,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2561-2564 

ชุตินธร ปักเข็ม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์ประเทศไทย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัดผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “คาลเท็กซ์” กล่าวว่า สถานีบริการน้ำมันกำลังถูกยกระดับให้มาเติมเต็มความต้องการของ “นักเดินทาง” ทั้งการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว ธุรกิจ หรือสัญจรทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง ดีมานด์” และ “ปัญหา ในเรื่องของจุดแวะพัก!! มีมากพอๆ กัน

นักเดินทางยุคใหม่นอกจากแวะเติมน้ำมันแล้ว ยังมองหาความสะดวกสบายของร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ พื้นที่ผ่อนคลาย ห้องน้ำ     

ยุทธศาสตร์เสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วยการพัฒนาคาลเท็กซ์ สมาร์ท สเตชั่น เปิดแฟลกชิพแห่งแรกในประเทศไทย สาขา ไฮเท็กซ์ เพชรพระเทพ บนถนนพรานนก-พุทธมณฑล ถูกออกแบบให้มีองค์ประกอบแบบ “สมาร์ท ทั้งโครงสร้างของสถานีบริการน้ำมันรูปโฉมใหม่ ตั้งแต่แท่นจ่ายน้ำมัน หลังคา และเสา สอดรับยุคดิจิทัลด้วยด้วยทราฟฟิกบอร์ดและดิจิทัลมอร์นิเตอร์ เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นข้อมูลได้ชัดเจน!! การออกแบบพื้นที่สีเขียวควบคู่พื้นที่เชิงพาณิชย์

กลยุทธ์สมาร์ทดิจิทัลแพลตฟอร์ม จะถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้บริการ เติมน้ำมัน ชำระเงิน และลอยัลตี้โปรแกรมหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญ” 

การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้สอดรับนโยบายไทยแลนด์  4.0 โดยได้มีการติดตั้งระบบชำระเงินโดยเครื่องรูดบัตรแบบไร้สาย การพัฒนาแอพพลิเคชัน “CaltexGo” บนโทรศัพท์มือถือเพื่อการชำระเงินและสะสมคะแนนร่วมกับ ลอยัลตี้โปรแกรม นำร่องภายใต้โครงการ “Family and Friends” เมื่อเดือน พ.ค.ที่่ผ่านมา

คาลเท็กซ์มุ่งขยายเครือข่ายพันธมิตร สมาร์ท พาร์ทเนอร์ชิพ เสาหลักของนอนออยล์ (รีเทล) ที่จะเสริมแกร่งและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจรับดีมานด์ลูกค้าที่แวะปั๊มไม่ได้มาเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว!!

ปัจจุบันคาลเท็กซ์มีแบรนด์พันธมิตร ได้แก่ สตาร์บัคส์ เคเอฟซี เบอร์เกอร์คิง แดรี่ควีน มินิบิ๊กซี แฟมิลี่มาร์ท ร้านกาแฟ “เอ็กซ์เพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์” บริการล้างรถ Washched และ J Wash รวมถึงตู้กดสินค้าอัตโนมัติ 

สำหรับ เอ็กซ์เพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์ เป็นโมเดลที่ถูกพัฒนาและเปิดสาขาเฉพาะปั๊มคาลเท็กซ์!!  ขณะนี้เปิดบริการแล้ว 6 สาขา นอกจากนี้ มีแผนขยายความร่วมมือกับพันธมิตรค้าปลีกอื่นๆ ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางในการเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าเป้าหมาย

ภายในไตรมาสสุดท้ายคาลเท็กซ์เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันในพื้นที่ของ “พอร์โต้ โก ท่าจีน”  บนถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยพาตัวเองไปอยู่ในคอมมูนิตี้มอลล์ ขณะที่ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่เน้นการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกของตัวเอง!!  คาลเท็กซ์ ยังจะเข้าไปอยู่ในคอมมูนิตี้มอลล์ของ “The Jas อมตะนคร”  อีกด้วย

ปัจจุบันคาลเท็กซ์มีสาขาบริการ 370 แห่งทั่วประเทศ แต่ละปีขยายเพิ่มอย่างน้อย 50 แห่ง  ตั้งเป้าหมายบรรลุเครือข่ายให้บริการ 500 แห่งภายใน 3 ปีข้างหน้า ภายใต้โมเดล แฟลกชิพปักหมุดหมายเดสทิเนชั่นของนักเดินทาง