ทุเรียนฟิวเจอร์ส

ทุเรียนฟิวเจอร์ส

เก็บตกงานเปิดตัวโครงการ "One-Stop Service" ของตลาดหลักทรัพย์ ร่วมกับสำนักงานก.ล.ต. เมื่อสัปดาห์ก่อน

 งานนี้เลขาก.ล.ต. “รื่นวดี สุวรรณมงคล” ได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสหารือกับรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ซึ่งเป็นประธานในการประชุม ก.ล.ต. กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหารือเกี่ยวกับแนวทางเลือกใช้ประโยชน์จากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ "TFEX" สำหรับภาคเกษตร ซึ่งอยากที่ผลักดันสินค้าเกษตรของไทยเข้าไปซื้อขายในตลาดอนุพันธ์เพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีเพียงแค่ "ยางแผ่นรมควัน" เพียงอย่างเดียว 

โดยเลขาก.ล.ต.เผยว่าอยากจะเสนอ “ทุเรียนฟิวเจอร์ส” เป็นสินค้าใหม่ เนื่องจากส่วนตัวเห็นว่าเป็นสินค้าที่โดดเด่น เป็นผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะชาวจีนที่แห่มาซื้อ  บางแห่งถึงขนาดมาตั้งโรงงานรับซื้อในประเทศไทยกันเลยทีเดียว

งานนี้ต้องติดตามว่าแนวคิด "ทุเรียนฟิวเจอร์ส" จะสามารถเห็นผลเป็นรูปธรรมได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเรื่องนี้ท่านเลขาก.ล.ต.ออกตัวว่า เบื้องต้นยังเป็นแค่ไอเดียของตัวเองเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนและรายละเอียดอยู่ที่กรรมการผู้จัดการ TFEX อย่าง "ดร.รินใจ ชาครพิพัฒน์" ว่าจะเอาด้วยหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการ "ให้การบ้าน"ในหาสินค้าภาคเกษตรมาซื้อขายในตลาดอนุพันธ์เพิ่มแล้ว