งูเห่า พญานาค หรือไส้เดือน

งูเห่า พญานาค หรือไส้เดือน

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์นักข่าวประเด็นการดูด ส.ส.เข้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยการสรุปว่า ยังไม่รู้ว่า จะมี งูเห่า พญานาค หรือจะเป็นแค่ไส้เดือน

การเปรียบเทียบของรองนายกฯอาจจะสร้างรอยยิ้มให้คอข่าวการเมือง แต่ในความเป็นจริง สถานภาพของส.ส.ที่ย้ายพรรค ก็มีลักษณะดังที่ว่า

การดูดส.ส.ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยเกิดมานานแล้ว ตั้งแต่ยุค ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย กว่าจะรวบรวมคน รวบรวมพรรคเล็กพรรคน้อยได้ก็ไม่ง่าย

ครั้งนั้นไม่ใช้คำว่าดูด เพราะ ทักษิณ เป็นนักธุรกิจเป็นคลื่นลูกที่สามที่มาแรง เวลาที่เขาทำธุรกิจแบบปลาใหญ่กินปลาน้อย เขาจะเรียกว่าการควบรวมกิจการหรือเทคโอเวอร์ แล้วเข้าไปบริหาร

กรณีพรรคทักษิณก็มีการเทคโอเวอร์พรรคมหาจำลอง ศรีเมือง แล้วไปควบรวมเอาพรรคความหวังใหม่ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แบบมากันทั้งพรรค

ลักษณะนี้น่าจะเข้าคำเปรียบเทียบของ วิษณุ ว่าเป็น พญานาค

ดังนั้นจะไปว่าพรรคพลังประชารัฐ เอาแต่ดูดก็คงไม่ได้ พลังประชารัฐ พยายามรวมรวมส.ส.มาตั้งแต่ยังไม่เลือกตั้ง ไปได้กลุ่มเล็กกลุ่มน้อยมา ยกจังหวัดบ้าง ยกเขตบ้าง แต่ที่มาเป็นกอบเป็นกำแบบ “งูเห่า” ก็คือ “สามมิตร” นี่แหละที่มา 50-60 ชีวิต

หลังเลือกตั้ง การดูดหรือพลังดูดยังไม่หมดไป เพราะเสียงปริ่มน้ำ ต้องดูดมาเพื่อตั้งรัฐบาล รวมกันให้ได้ก่อน ให้เกิน 250 เสียงชิงตั้งรัฐบาล ที่เหลือค่อยว่ากัน

และเมื่อได้ 250 เสียงแล้ว ต่อมา รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็บริหารยาก พะวงหน้าพะว้าหลัง จะไปทำงานก็ห่วงสภา จะทิ้งสภาก็ห่วงทำเนียบรัฐบาล

นายกฯเลยสั่งรัฐมนตรีไปนั่งทำงานในสภา หอบข้าวของเครื่องใช้ไปประชุมกันที่นั่น เกรงว่าฝ่ายค้านจะเล่นไม่ซื่อ เผลอเป็นโหวตเผลอเป็นนับองค์ประชุม ไว้ใจไม่ได้

นี่ขนาดเตรียมพร้อมแล้ว ยังโหวตแพ้ฝ่ายค้านไป 2 ครั้งติดๆ ดีที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาเท่านั้น ก็ไม่เป็นไร

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ต้องตกปากรับคำมานั่งบัญชาการพรรคเองในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เพื่อคุมเกมในสภาให้ได้ ใครเป็นรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องไปประชุมสภา ถ้าไม่ไปหรือไม่มีเวลาก็ต้องลาออก ยิ่งทำให้รัฐมนตรีไม่เป็นอันทำงาน

กลุ่มสามมิตรของ สมศักดิ์ เทพสุทิน และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จึงต้องหาทางเติมเสียงให้รัฐบาล เพราะก่อนหน้านี้ “ดีล-ดูด” ฝีมือของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่เข้าแผนหวังจะได้ 4 ส.ส.ของเศรษฐกิจใหม่ย้ายมาก็ไม่ได้

จะทำได้เพียงแค่เป็น ”ไส้เดือน” คือจะคอยโหวตช่วยรัฐบาลบางเรื่องบางประเด็นที่เห็นด้วย เช่นเดียวกับ 14 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่อาจจะทำได้แค่ ไส้เดือน คือมาช่วยโหวตหนุนพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะเข้าสภาในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

เพราะการจะย้ายพรรคแบบงูเห่าหรือพญานาคนั้นคงไม่ได้แล้ว กฎหมายไม่เปิดช่องให้ ทำได้แค่ ยุบพรรคตัวเอง หรือพรรคถูกยุบหรือ ส.ส.ถูกพรรคขับออกซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย

ฉะนั้นข่าวงูเห่าหรือพญานาคจึงไม่เกิด จะมีก็แค่ใส้เดือน คอยชอนไชในพรรคฝ่ายค้านแล้วโผล่มาโหวตให้รัฐบาลเป็น “จ๊อบๆ”ไป