อุทาหรณ์14ศพ! ตร.ชี้เมาขับ-นั่งท้ายกระบะ เสี่ยงตายสูง

อุทาหรณ์14ศพ! ตร.ชี้เมาขับ-นั่งท้ายกระบะ เสี่ยงตายสูง

รองโฆษก ตร. ย้ำอุทาหรณ์ 14 ศพ กรณีเด็กเทคนิคเสียชีวิตหมู่ ชี้เมาแล้วขับ-นั่งท้ายกระบะ เสี่ยงตายสูง

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงเหตุรถกระบะพลิกคว่ำมีผู้เสียชีวิตกว่าสิบรายและได้รับบาดเจ็บหลายราย ในพื้นที่ สภ.บางแก้ว จว.สมุทรปราการ ว่าได้รับรายงานจาก สภ.บางแก้ว จว.สมุทรปราการ ว่า (วันนี้) 29 ก.ย. 62 เวลา 00.30 น. สภ.บางแก้ว ได้รับแจ้งว่ามีเหตุรถยนต์กระบะพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายคน บริเวณปากซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จากการตรวจที่เกิดเหตุพบ รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน ผจ 5322 ระยอง พลิกคว่ำอยู่บริเวณปากซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ จากการตรวจสอบมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุหลายสิบราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าก่อนเกิดเหตุทาง บริษัท ที่กลุ่มผู้เสียชีวิตได้ไปฝึกงาน ได้จัดเลี้ยงอาหารให้แก่นักศึกษาฝึกงานวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ จากนั้นกลุ่มผู้เสียชีวิตได้ไปเที่ยวดูดนตรีคอนเสิร์ต ที่ซอยกิ่งแก้ว 2 จนกระทั่งวันที่ 29 กันยายน 2562 เวลาประมาณ 00.15 น. นายนิตยา สุขจันทร์ ซึ่งเป็นพนักงานฝ่ายช่างสีของบริษัท ฯ ได้ขับขี่รถยนต์คันหมายเลขทะเบียน ผจ 5322 ระยอง บรรทุกผู้โดยสารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมด ออกมาจากซอยกิ่งแก้ว 2 มาตามถนนกิ่งแก้ว มุ่งหน้าถนนลาดกระบัง ในช่องทางเดินรถที่ 3 เพื่อกลับไปพักผ่อนยังที่พักในซอยกิ่งแก้ว 22/2 โดยมีคนนั่งอยู่ในห้องโดยสารจำนวน 4 คน และนั่งกระบะหลัง จำนวน 14 คน เมื่อมาบริเวณบริเวณที่เกิดเหตุ ได้ขับขี่แซงรถแท็กซี่ไปทางด้านขวามือ ในช่องทางเดินรถที่ 4 และเปลี่ยนกลับมาช่องทางเดินรถที่ 3 เป็นเหตุให้รถยนต์กระบะคันดังกล่าวเสียหลักพลิกคว่ำไปเฉี่ยวชนกับเสาไฟฟ้าและเสาไฟส่องสว่างของ อบต.ราชาเทวะ และตู้โทรศัพท์บริเวณทางเดินเท้าก่อนถึงปากซอยกิ่งแก้ว 21 ทำให้คนที่นั่งท้ายกระบะกระเด็นออกนอกรถจนมีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้แจ้งแพทย์โรงพยาบาลบางพลี ร่วมตรวจชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ ตรวจสถานที่เกิดเหตุ นำศพผู้เสียชีวิตดังกล่าวไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิต ณ โรงพยาบาลบางพลี และจะได้ดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานสาเหตุการเกิดเหตุ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว อยากให้ยกเป็นอุทาหรณ์ ถึงผู้ใช้รถใช้ถนน การโดยสารในกระบะหลัง ที่ไม่มีที่นั่งและเข็มขัดนิรภัย มีความเสี่ยงสูงที่จะบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต หากเกิดอุบัติเหตุ ประกอบกับ การขับรถในลักษณะสุ่มเสี่ยง ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แซงตัดหน้ากระชั้นชิด ขับรถหย่อนประสิทธิภาพ หรือ เมาสุรา รวมไปถึง ผู้โดยสารนั่งท้ายรถกระบะมีการดื่มสุราหรือหย่อนขาขณะรถวิ่ง อย่ากระทำเด็ดขาดเพราะเป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการ กองบัญชาการทุกภาคส่วนให้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านความปลอดภัยบนท้องถนน ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมสร้างช่องทางในการรับรู้ให้กับประชาชนเล็งเห็นความสำคัญในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เคารพกฎจราจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางเพื่อสร้างความปลอดภัย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งให้เหตุด่วนเหตุร้าย ได้ที่สายด่วน 191 หรือสอบถามข้อมูลเส้นทางการจราจร หรือสามารถแจ้งอุบัติเหตุ ขอความช่วยเหลือรถเสีย ได้ที่ สายด่วน บก.จร. หมายเลข 1197 และ สายด่วน ตำรวจทางหลวง หมายเลข 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง