ทบ.ไม่หวั่น 'ศรีสุวรรณ' ร้องสอบซื้ออาวุธสหรัฐฯ'สไตรเกอร์-ฮ.ลาดตระเวน'

ทบ.ไม่หวั่น 'ศรีสุวรรณ' ร้องสอบซื้ออาวุธสหรัฐฯ'สไตรเกอร์-ฮ.ลาดตระเวน'

ทบ.ไม่หวั่น "ศรีสุวรรณ" ร้องสอบซื้ออาวุธสหรัฐฯ สไตรเกอร์- ฮ.ลาดตระเวน ยัน กระบวนการจัดหา เชื่อถือได้ พร้อมแจงข้อมูล

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.62 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ กองทัพบก จัดซื้อรถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกาจำนวน 37 คัน (แถม 23 คัน) มูลค่า 2,480 ล้านบาท และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i จำนวน 31 เครื่องมูลค่า 12,000 หมื่น ว่า

"กองทัพบก มองเป็นเรื่องตรวจสอบปกติที่พร้อมชี้แจง ยืนยันกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ยึดระเบียบราชการ คงเป็นช่องทางปกติ ที่บุคคลหรือองค์กรใด ที่มีความกังวล สามารถดำเนินการภายใต้ช่องทางที่ภาครัฐมี ถือเป็นเรื่องปกติ คงไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้ มีหลายๆกรณี ที่กองทัพบกยินดีและสนับสนุนข้อมูลมาตลอด ภายใต้กรอบกฎหมายของหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ"

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า จัดซื้อรถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER และ เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน ด้วยรูปแบบและวิธีการจัดหามีความน่าเชื่อถือสูง เพราะทุกกระบวนการขั้นตอน เป็นลักษณะการเจรจาตกลงกันระหว่างรัฐ โดยเฉพาะทางสหรัฐ จะเป็นผู้กำหนดให้ ตั้งแต่เรื่องของราคาและอื่นๆ ยืนยันในทุกกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการ ที่คำนึงถึงความคุ้มค่า เหมาะสมกับสถานะทางเศรษฐกิจ ให้เป็นสินทรัพย์ด้านความมั่นคงของประเทศที่มีประสิทธิภาพ