'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง สตง. สอบทบ.ทุ่มซื้อ 'สไตรเกอร์-ฮ.โจมตี'

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง สตง. สอบทบ.ทุ่มซื้อ 'สไตรเกอร์-ฮ.โจมตี'

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง สตง. สอบทบ.จัดซื้อ "สไตรเกอร์- ฮ.โจมตี AH-6i" หลังพบข้อพิรุธราคาแพง อัดยับกองทัพถอยหลังลงคลอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพบกได้ดำเนินโครงการจัดซื้อจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกาจำนวน 37 คัน (แถม 23 คัน) มูลค่า 2,480 ล้านบาท และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i จำนวน 31 เครื่อง มูลค่า 12,000 หมื่นล้านบาทด้วยนั้น

การอนุมัติซื้อรถเกราะล้อยางดังกล่าวไม่มีความเหมาะสม เพราะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจของชาติกำลังตกต่ำ ประชาชนเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาภัยธรรมชาติ น้ำท่วมอย่างมากในหลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน จนรัฐบาลต้องมาแบบมือขอรับเงินบริจาคจากประชาชนเพื่อนำไปช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยาก การดำเนินการจัดซื้อจัดหาอาวุธในราคาสูงมาเพียงเพื่ออวดบารมี สะสมอาวุธในยุคที่ประเทศต่างๆในภูมิภาคต่างเน้นการทำสงครามเศรษฐกิจ และสงครามเทคโนโลยีดิจิตอลไซเบอร์กันแล้ว ในขณะที่ปัญหาเรื่องปากท้องและการลดความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาสำคัญของชาติ ซึ่งขณะนี้คนไทยล้วนเผชิญชะตากรรมข้าวยากหมากแพงกันทั้งแผ่นดิน พืชผลทางการเกษตรตกต่ำเป็นประวัติการณ์ หากแต่กองทัพยังกลับมีนโยบายถอยหลังลงคลองไปในยุคสงครามเย็น ถวิลหาแต่การซื้ออาวุธ การสะสมอาวุธ จึงเป็นการหลงอยู่ในยุคเต่าล้านปีโดยชัดแจ้ง และที่สำคัญราคาในการจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ดังกล่าว อาจมีราคาเกินกว่าที่มีขายกันโดยทั่วไปอย่างมีข้อพิรุธ

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อตรวจสอบว่าการจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ดังกล่าวเป็นไปอย่างคุ้มค่า ประหยัด และเป็นไปตาม พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ประกอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 และพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 หรือไม่ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน สตง. ซ.อารีย์ ถ.พระราม 6 พญาไท กทม.