“บิทคอยน์”ทรุดต่อเนื่องร่วงหลุด 8,000 ดอลลาร์

“บิทคอยน์”ทรุดต่อเนื่องร่วงหลุด 8,000 ดอลลาร์

บิทคอยน์ ยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์ (27ก.ย.) โดยร่วงลงต่ำกว่าระดับ 8,000 ดอลลาร์ เป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้

เมื่อเวลา 18.17 น.ตามเวลาไทย บิทคอยน์ร่วงลง 5.09% สู่ระดับ 7,992.36 ดอลลาร์

ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ บิทคอยน์ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 8,000 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งบิทคอยน์ปรับตัวย่ำแย่ในสัปดาห์นี้ โดยร่วงลงราว 14% เมื่อวันพุธ หลังจากทรุดตัวลง 15% เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า บิทคอยน์ถูกกดดันหลังการเปิดตัว Bakkt ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์บิทคอยน์ ที่เป็นไปอย่างซบเซา

ทั้งนี้ Inter Continental Exchange (ICE) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ได้เปิดตัว Bakkt ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์บิทคอยน์เมื่อวันจันทร์ แต่การเปิดตัว Bakkt ได้รับการตอบรับอย่างเย็นชาจากนักลงทุน ซึ่งบ่งชี้ถึงความลังเลในการเข้าตลาดบิทคอยน์ของนักลงทุนสถาบัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า การดิ่งลงของบิทคอยน์ยังมีสาเหตุจากปัจจัยทางเทคนิค

ทั้งนี้ บิทคอยน์ได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทรุดตัวลง 35% นับตั้งแต่เดือนส.ค. หลังจากที่เจ้าหน้าที่กำกับกฎระเบียบ และธนาคารกลางหลายแห่ง แสดงความกังวลต่อการเปิดตัวลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตของเฟซบุ๊ค

บิทคอยน์ ปรับตัวอย่างผันผวน นับตั้งแต่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 19,000 ดอลลาร์ในเดือนธ.ค.2560 ก่อนที่จะทรุดตัวลงเกือบแตะระดับ 3,100 ดอลลาร์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ บิทคอยน์ ได้รับการยอมรับมากขึ้น หลังจากที่ตลาดซีเอ็มอี เปิดตัวการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ แต่บิทคอยน์ยังไม่ได้รับการยอมรับให้มีการซื้อขายในตลาดการเงินหลักของโลก