ค้าปลีกโหมอีเวนท์‘เจไลฟ์สไตล์’ รับดีมานด์คนรุ่นใหม่ใช้จ่ายคึกคัก

ค้าปลีกโหมอีเวนท์‘เจไลฟ์สไตล์’ รับดีมานด์คนรุ่นใหม่ใช้จ่ายคึกคัก

เทศกาลกินเจเป็นอีกหนึ่ง “ซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง” ในการสร้างกิจกรรมทางการตลาดกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยให้คึกคักไม่น้อย!

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าเทศกาลกินเจปี 2562 นี้ คนกรุงเทพฯ สนใจเข้าร่วมกินเจเพิ่มขึ้นจาก 57.1% ป็น 66.7% โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่! คาดว่าเม็ดเงินค่าใช้จ่ายเทศกาลกินเจของคนกรุงเทพฯ สะพัด 4,760 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4% เทียบปีก่อน เป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวแต่สีสันทางการตลาดไม่ได้น้อยลง!! ไฮไลท์ของบรรดาห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าปีนี้ ต่างระดม เมนูเจ นับพันเมนูมาเป็นทางเลือกให้ลูกค้า 

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัทเดอะมอลล์กรุ๊ปจำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ เป็นผู้ริเริ่มจัดงานเทศกาลอาหารเจมากว่า 20 ปี ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนาน

เน้นรูปแบบงานที่โดดเด่นและแตกต่างสร้างความแปลกใหม่แก่ลูกค้าในแต่ละปี  โดยปีนี้ จัดงานภายใต้คอนเซปต์ “20 ปีตำนานเทศกาลเจ รวม 3 ตำนานเอาไว้ในงานเดียวกัน ทั้ง “Legendary Food” คัดสุดยอด 20 เมนูอาหารเจจากร้านดังในตำนานทั่วกรุงเทพฯ  การพัฒนาเมนูเจเอ็กซ์คลูซีฟมีจำหน่ายเฉพาะที่งาน นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารเจกว่า 300 ร้านค้า รวม 3,000 เมนู “Legendary Destination” ทริปไหว้พระวัดดังในตำนานพร้อมรับประทานอาหารเจต้นตำรับ และ “Legendary Giving” รวมพลังบุญครั้งใหญ่กับการไถ่ชีวิตโค-กระบือ

ยกตัวอย่างร้านดังในตำนาน อาทิ จุ๊ยก๊วย ร้านจุ๊ยก๊วยตลาดน้อย 100 ปี เจ้าเก่าแก่ หาทานยาก, อิ่วก้วยขนมโบราณของชาวจีน จากร้านเจ้เกียวเยาวราช, ขนมชั้นร้านขนมชั้นฟ้า ขนมชั้นสีพาสเทลเจ้าดังเป็นตำนานกว่า 35 ปี, กุยช่ายเจหลากรส จากร้านกุยช่ายเจ๊ต้อย ศาลเจ้าพ่อเสือ, เผือกหิมะหรือฮวงซัวโอ่ว ขนมมงคลชาวจีน ร้านเจ้นี และกาน่าฉ่ายเห็ดหอมและเครื่องข้าวต้มร้านย่งยู่กี่ 113 ร้านดังเก่าแก่เกือบ 100 ปี ของย่านเยาวราช

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า ซีพีเอ็น วางกลยุทธ์ เจ ไลฟ์สไตล์ (J Lifestyle) ในคอนเซปต์ “กินเจไม่จำเจ สร้างศูนย์การค้าของซีพีเอ็นให้เป็น เจ ไลฟ์สไตล์ เดสทิเนชั่น ที่ครอบคลุมทุกเรื่องของการกินเจ รองรับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมานิยมกินเจกันมากขึ้น!! 

"นอกจากจะมีอาหารเจในรูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่จำเจแล้ว ยังได้ร่วมกับร้านค้าและกลุ่มธุรกิจในเครือจัดโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษในการชอปปิงสินค้าตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งสนใจการรักสุขภาพควบคู่ไปกับการกินเจ และร่วมกับแกร็บให้ส่วนลดใช้บริการเดินทางไปกลับศูนย์การค้าของซีพีเอ็น

ในงาน “กินเจไม่จำเจ” รวบรวมเมนูยอดนิยมสูตรต้นตำรับจากร้านดัง และเมนูเจฟิวชั่น ที่นำวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การกินของคนในยุคนี้ ทั้งอาหารคาว-หวาน และเครื่องดื่ม กินได้ไม่ซ้ำกันทุกมื้อ ตามศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั่วประเทศ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์  คัดสรรเมนูเจจาก 26 ร้านดังในคอนเซ็ปต์ “wOrld Of vegetarian"  อาทิ “ต้นกล้า ฟ้าใส” ร้านอาหารมังสวิรัติ ใช้วัตถุดิบจากสวนท้องถิ่น ตามแนวคิด From Farm To Fork (จากสวนสู่ส้อม) ร้าน “FF Farm” ฟาร์มเห็ดออร์แกนิค

โดยรวมมีอาหารเจกว่า 5,000 เมนู ในเครือข่ายศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั่วประเทศ รวมถึงเมนูพิเศษในศูนย์อาหารของแต่ละสาขา และเครื่องดื่มจากวัตถุดิบ “มันม่วง” และ “มันเหลือง” ที่ครีเอทมาเพื่อช่วงกินเจนี้เท่านั้น

ซีพีเอ็นยังมีกิจกรรมไลฟ์สไตล์สายเจ อาทิ เวิร์กช็อปทำอาหารเจกินเองที่บ้าน ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลการชอปปิงสินค้าเพื่อสุขภาพ และสินค้าสำหรับการกินเจ คาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณลูกค้าหมุนเวียนภายในศูนย์การค้ามากกว่า 15% ส่งผลบรรยากาศจับจ่ายคึกคัก 

ทางด้าน ชยะพงส์ นะวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม กล่าวว่า เมืองสุขสยามณ ไอคอนสยาม ในฐานะพื้นที่นำเสนอมหัศจรรย์วิถีชีวิตไทย ได้ผนึกกำลังพันธมิตร จัดงาน อิ่มบุญ อิ่มเจ4ภาค คัดสรรร้านอาหารเจในตำนานทั้ง 4 ภาค กว่า 50 ร้าน 100 เมนู มาประชันรสชาติเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ยังมีเมนูเจร้านเด็ดร้านดังจากชุมชนเก่าแก่ในย่านฝั่งธนฯ นำเมนูเจพิเศษมาร่วมจำหน่ายภายในงาน

ณฤมล ธรรมวัฒนะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สุวพีร์ โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัทในเครือ ผู้บริหารงานตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า ปีนี้ตลาดยิ่งเจริญจัดพื้นที่โปรโมชั่นอาหารเจปรุงสำเร็จ ในแนวคิด อาหารเจเมนูไทย 4 ภาค รวมกว่า 100 เมนู อาทิ ภาคกลางน้ำพริกเห็ดหอม และสารพัดน้ำพริกเจ+ผักปลอดภัย ขนมจีนน้ำยาภาคอีสาน ส้มตำเจ ส้มตำไหลบัวภาคใต้  คั่วกลิ้ง แกงไตปลาเจ และภาคเหนือ น้ำพริกอ่องเจ แกงโฮะเจ ขนมจีนน้ำพริก นอกจากนี้ยังมีอาหารเจรสชาติเลิศรสดั่งเดิม เช่น กาหนาช่าย สารพัดผัดหมี่ รวมทั้งวัตถุดิบเจ ให้บริการครบวงจร 

เทศกาลถือศีลกินเจปีนี้คาดว่ายังคงความคึกคัก และมีแนวโน้มเติบโตขึ้น แม้ความต้องการด้านวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ส่งผลต่อต้นทุนและมีการปรับขึ้นบ้างในบางรายการ แต่ด้วยกลไกจำนวนผู้ค้าของตลาดยิ่งเจริญที่มีจำนวนมากจึงไม่กระทบมากนัก เฉลี่ยมีการปรับขึ้นบ้าง 5-10% ในช่วงต้นของเทศกาล และจะกลับสู่ปกติในช่วงกลางถึงปลายเทศกาล" 

ตลาดยิ่งเจริญ ยังได้เพิ่มทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าสามารถใช้บริการ ส่งสด ช่วยจัดซื้อสินค้า วัตถุดิบ อาหารสด และอาหารเจปรุงสำเร็จ ส่งถึงหน้าบ้าน หน้าร้าน ทุกวัน ตอบโจทย์ความสะดวกของกลุ่มเป้าหมายทั้งร้านค้า ร้านอาหาร บริษัทเอกชน ราชการและกลุ่มลูกค้าทั่วไป

ขณะเดียวกันเมื่อลูกค้าซื้ออาหารครบทุก 100 บาท รับสติ๊กเกอร์สะสมแลกรับพรีเมียม เป็นการกระตุ้นยอดขายอีกด้วย