"21ปี กูเกิล" เส้นทางอัจฉริยะ เสิร์ชเอ็นจิ้น ของคนทั่วโลก

"21ปี กูเกิล" เส้นทางอัจฉริยะ เสิร์ชเอ็นจิ้น ของคนทั่วโลก

กว่า 20 ปีที่ผ่านมา “กูเกิล เสิร์ช” กลายเป็นเครื่องมืออันดับ 1 ในการค้นหาข้อมูล ค้นหาคำตอบ เป็นช่องทางที่นำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่ๆ

จากจุดเริ่มต้นในโรงจอดรถ ภายในเมืองเล็กๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สองนักศึกษามหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด "แลร์รี่ เพจ" (Larry Page) และ "เซอร์เกย์ บริน" (Sergey Brin) ที่ไอเดียบรรเจิดอยากแค่สร้างเว็บไซต์จัดอันดับหน้าเว็บ จากไอเดียเล็กๆ ในโรงจอดรถวันนั้น ปัจจุบันกลายเป็นอาณาจักร “กูเกิล” ติด 1 ใน 3 บริษัทเทคโนโลยีโลก ที่มีมูลค่าแบรนด์มากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ เป็นเจ้าครอง “เสิร์ชเอ็นจิ้น” ระบบค้นหาอัจฉริยะของคนทั้งโลก ที่ยังไม่มีใครเทียบชั้นได้

ศุกร์ที่ 27 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา คือ วันครบรอบ 21 ปีของ กูเกิล เสิร์ชเอ็นจิ้น เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดของโลก เป็นคลังข้อมูลที่อัดแน่นไปด้วยบิ๊กดาต้ามหาศาล มีสถิติการเข้าสืบค้นในเว็บกูเกิลต่อวันมากกว่า “3 พันล้านครั้ง” หรือเผลอๆ อาจมากกว่านั้น ทั้งเสิร์ชผ่านพีซี และสมาร์ทโฟน ขณะที่ยังไม่นับบริการอีกมากมาย ที่กูเกิลพัฒนาออกมา หลายบริการมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันผู้คนทั่วโลก ล่าสุดยังเป็นเครื่องมือห้ำหั่นของสงครามการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจ สหรัฐ และจีน อีกด้วย

กว่า 20 ปีที่ผ่านมา “กูเกิล เสิร์ช” กลายเป็นเครื่องมืออันดับ 1 ในการค้นหาข้อมูล ค้นหาคำตอบ เป็นช่องทางที่นำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่ๆ การเปรียบเทียบ คำแนะนำ รวมท้้ง การค้นหาในรูปแบบอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ข้อมูลระบุว่า 16-20% ของคำที่ถูกค้นหาบนกูเกิลในทุกปีเป็นคีย์เวิร์ดใหม่ๆ ทั้งนั้น

คำค้นหาในกูเกิล บ่งบอกถึงความสนใจผู้คนทั่วโลกในช่วงเวลาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นเครื่องมือสำคัญของบริษัทต่างๆ ในการชิงความได้เปรียบทางธุรกิจ ใครไม่อยากพลาดเทรนด์สำคัญของโลก สามารถคลิกดูกูเกิล เทรนด์ (Google Trend) ที่จะสำรวจว่าคนทั้งโลกกำลังค้นหาอะไร

“กูเกิล ดูเดิล” กิมมิคเด่น

หนึ่งในจุดเด่นของ “กูเกิล เสิร์ช” ที่ผู้ใช้งานทั่วโลกเห็นจนชินตา คือ “ดูเดิล” (google doodle) หรือ สัญลักษณ์กูเกิลที่แสดงในหน้าแรกของ กูเกิล เสิร์ช จะถูกเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์สำคัญๆ ของโลก เหมือนเตือนความทรงจำจริงๆ ว่า “วันนี้ในประวัติศาสตร์” โลกผ่านเรื่องอะไรมาบ้าง

ในประเทศไทยเองมีสัญลักษณ์ กูเกิล ดูเดิล อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลของไทย ลอยกระทง วันสงกรานต์ วันครบรอบระลึกถึงบุคคลสำคัญของไทย หรือเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆ เช่น วันเลือกตั้งของไทย เป็นต้น เมื่อคลิกไปที่ดูเดิล ก็จะปรากฏเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูล กูเกิล ระบุว่า สัญลักษณ์ ดูเดิล ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเพื่อฉลองเทศกาล Burning Man Festival 1998 ซึ่ง 2 ผู้ก่อตั้ง ต้องการแจ้งให้ผู้ใช้รู้ถึงเหตุผลที่ทีมงานจะลาพัก ไม่ได้ประจำการที่สำนักงาน กระทั่งกูเกิล เริ่มเปิดตัวดูเดิลในรูปแบบวีดิโอ เช่น ฉลองการค้นพบน้ำบนดวงจันทร์ วันเกิดครบรอบ 70 ปีของจอห์น เลนนอน จากนั้น ดูเกิล ก็ถูกพัฒนาเป็นรูปแบบวีดิโอผ่านเหตุการณ์สำคัญๆ อีกหลายชุดตามมา

เดอะอินดิเพนเดนซ์ สื่อในอังกฤษ รายงานว่า ด้วยว่า กูเกิล สามารถแผ่อิทธิพลไปในทุกตลาดออนไลน์จนคำว่า ‘google’ ถูกเพิ่มเข้าไปในพจนานุกรม Merriam-Webster ในปี 2549 ซึ่งกำหนดเป็นคำกริยาที่หมายถึงการ “ใช้เครื่องมือค้นหาของกูเกิลเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับเวิลด์ไวด์เว็บ”

อัจฉริยะแห่งการค้นหา

ปัจจุบัน กูเกิลยังคงพัฒนาเสิร์ชเอ็นจิ้นให้มีความ “อัจฉริยะ” มากขึ้นไปอีก ดึงเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ ทั้ง เอไอ (AI) เออาร์ (AR :Augmented Reality) และอื่นๆ มาอยู่ในรูปของการเสิร์ช เช่น นำกล้องบนสมาร์ทโฟนถ่ายไปที่เมนูอาหารของร้านที่เราสนใจ กูเกิล เลนส์ (Google Lens) จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเมนูอาหารยอดนิยมของร้านนั้นๆ คืออะไร รวมถึงแสดงหน้าตาของอาหารขึ้นมาได้ด้วย อีกหนึ่งตัวอย่างที่เสิร์ชเอ็นจิ้นกูเกิลกำลังทำได้ คือ การนำกล้องบนมือถือส่องที่เมนูอาหารบนแมกกาซีน แล้วระบบสามารถดึงวิดีโอสอนการทำอาหารชนิดนั้นๆ ขึ้นมาแสดงได้บนหน้าจอ

กูเกิล ยังเป็นเจ้าของอาณาจักรวิีดิโอ “ยูทูบ” ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานเกือบ 2 พันล้านคนต่อเดือน มีการอัพโหลดวิดีโอมากกว่า 400 ชั่วโมงทุกนาทีด้วย...

ขณะที่ สำนักงานใหญ่ที่เรียกว่า กูเกิล เพล็กซ์ (เกิดจากคำว่า ‘Google’ และ ‘complex’) ตั้งอยู่ใน ซิลิคอน วัลเลย์ ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าทำงานมากที่สุดในโลก และเป็นบริษัทเทคโนโลยีแรกที่มีอาหาร กาแฟ น้ำอัดลมฟรีให้พนักงาน มีมุมสันธนาการ เล่นเกม พูดคุย ในสภาพแวดล้อมที่แปลกใหม่ ไม่อึดอัด กลายเป็นต้นแบบของบริษัทยุคใหม่ๆ

เสิร์ชเอ็นจิ้นเบอร์1ของไทย

สำหรับประเทศไทย กูเกิล คือ เสิร์ชเอ็นจิ้นเบอร์ 1 ที่คนไทยใช้บริการมากที่สุด กูเกิลเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย และพัฒนาบริการที่ตอบโจทย์คนไทยมากมาย หลายบริการได้รับความนิยม ติดอันดับภูมิภาคไปจนถึงระดับโลกก็มี

ที่ผ่านมา กูเกิล มีความพยายามดันแพลตฟอร์มด้านดิจิทัลเข้าถึงชีวิตประจำวันของคนไทยผ่านบริการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยยกระดับทักษะด้านดิจิทัล และเสริมสร้างศักยภาพของเอสเอ็มอีไทยในยุคนี้ได้ ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษาในไทยหลายแห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงเครื่องมือ และข้อมูลดิจิทัลคอนเทนท์ เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถ จนสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาได้