'วัฒนา' ยื่นร้องศาลฎีกาฯไต่สวน 'ปารีณา' โพสต์พาดพิงคดีบ้านเอื้ออาทร

'วัฒนา' ยื่นร้องศาลฎีกาฯไต่สวน 'ปารีณา' โพสต์พาดพิงคดีบ้านเอื้ออาทร

ศาลฎีกานักการเมือง สืบพยานโจทก์นัดสุดท้ายได้ 2 ปาก ยังขาดเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.อีกคนติดภารกิจ รอนัดพร้อมคู่ความใหม่ 6 พ.ย.นี้ มีองค์คณะโยกย้าย ส่วนเคสปารีณา นัดไต่สวน 28 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษา คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 และ 102/2561 นัดไต่สวนพยานโจทก์นัดสุดท้าย ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร 2 และสมาชิกพรรคเพื่อไทย , นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 25482549, นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผอ.ฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ , นายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงศ์เรืองรอง อายุ 56 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และกลุ่มเอกชน เป็นจำเลยที่ 1-14

ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 11 และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91

โดย นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความของนายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 1 เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนพยานวันนี้ว่า ศาลได้นัดไต่สวนพยานโจทก์ รวม 3 ปาก แต่โจทก์สามารถนำสืบได้ 2 ปาก คือนายหลิน ซิง ฉาง เจ้าหน้าที่บริษัท ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอนยิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่เสนอโครงการบ้านเอื้ออาทรกับการเคหะฯ กับนางสุจิตรา หลิวเสรี เจ้าหน้าที่ธนาคารโอเวอร์ซี-ไชนีส แบงกิ้ง เสร็จสิ้นในช่วงเช้า

 

ส่วนนายพงษ์ศิริ กาญจนอุดม เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. พยานโจทก์อีกปากติดธุระ ไม่ได้เดินทางมาศาล ศาลจึงให้เลื่อนนัดไต่สวนพยานโจทก์ปากนี้ และเนื่องจากในองค์คณะผู้พิพากษามีการโยกย้าย จึงให้นัดพร้อมคู่ความทั้งสองฝ่ายอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ย. นี้ เวลา 09.30 น.

ทั้งนี้ นายนรินท์พงศ์ ทนายความ ยังระบุด้วยว่า วันนี้ นายวัฒนา จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้พิจารณากรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นำเอาคำเบิกความพยานไปโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งอาจขัดคำสั่งศาล ศาลจึงให้นัดไต่สวนคำร้องกรณีนี้ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น. นอกจากนี้ศาลยังได้ออกข้อกำหนดไม่ห้ามสื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดี แต่ห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องพิจารณา