7พรรคฝ่ายค้าน พบผบห.เครือเนชั่น แลกเปลี่ยนความเห็นแก้ไขรธน.

7พรรคฝ่ายค้าน พบผบห.เครือเนชั่น แลกเปลี่ยนความเห็นแก้ไขรธน.

แกนนำ7พรรคฝ่ายค้าน พบผู้บริหารและคณะบรรณาธิการสื่อเครือเนชั่น เดินหน้าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ "สุดารัตน์" ลั่นจะปล่อยให้มีรธน. ที่รัฐบาลยังปฏิบัติตามไม่ได้อย่างนั้นหรือ ขณะที่ "ธนาธร" ย้ำไม่เเตะหมวดเกี่ยวข้องสถาบันฯ

ช่วงเช้าวันนี้ ตัวแทน 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และน.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ เดินทางพบคณะผู้บริหารและบรรณาธิการข่าวเครือเนชั่นกรุ๊ป เพื่อรณรงค์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาคาร อินเตอร์ลิ้งค์ทาวเวอร์ ถ.บางนา-ตราด

20190927121217098

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าสำหรับวัตถุประสงค์ในการเดินสายพูดคุยกับสื่อมวลชนและองค์กรภาคต่างๆ เพื่อที่อยากจะให้ทุกภาคส่วนได้ระดมความเห็นที่มีต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่มีการรัฐประหาร ทำให้เกิดคำถามต่างๆ มากมาย ว่ามีการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศจริงหรือไม่ และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเพื่อต่อการพัฒนาประเทศและแก้ปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่

ขณะที่การร่างรัฐธรรมนูญภายใต้ คสช. จะเห็นได้ว่ามีการเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 60 ตัวนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่สามารถปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ได้ จึงมีการใช้ม.44 มายกเว้นไปหลายครั้ง และจะเห็นได้ว่าตั้งแต่เลือกตั้งจนมีรัฐบาล ก็มีการปฏิบัติที่ขัดรัฐธรรมนูญหลายอย่าง หากมองกลับกันคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่พลเอกประยุทธ์ ก็คงจะติดคุกไปแล้วตั้งแต่ 2 เดือนแรก และจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปตลอดเลยหรือ

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า การเขียนกติกาที่ไม่สามารถกระทำได้จริง รัฐบาลต้องทำผิดรัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดผลเสียตามมาโดยเฉพาะการที่ต่างชาติไม่ให้ความเชื่อถือ ซึ่งก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และการที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดให้มีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ก็จะทำให้เกิดความสับสนในการทำหน้าที่ระหว่างกรรมการยุทธศาสตร์กับสภา สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจสำหรับต่างชาติ การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ สิ่งสำคัญคือการหาทางปฏิรูปการเมือง เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง และจะไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีกในอนาคตอย่างแน่นอน

20190927121202300

ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญในทิศทางของทุกพรรคมีความต่างกัน ตนมองว่าไม่มีเอกภาพทางความคิด ทุกพรรคมีสิทธิคิดและแสดงความคิดเห็นได้ ส่วนตัวจึงอยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงสื่อมวลชน อย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับสมดุลระหว่างกัน ว่าการแก้ไขจะกำหนดบทบาทแบบใด หลังจากเปิดสมัยประชุมสภาเรื่องการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถูกบรรจุอยู่ในวาระแรกๆ เชื่อว่าเมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้น ฉะนั้นก็จะมีความชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากขึ้น ยืนยัน ว่าที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เคย พูดคุยเรื่องผลประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เคยพูดคุยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแก้ไขอย่างไรให้ชนะการเลือกตั้ง ทุกคนเห็นตรงกันว่าควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน

20190927121107760

นายธนาธร ระบุด้วยว่า ฝ่ายค้านต่อให้มีกี่เสียงก็คงแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ ต้องให้เป็นวาระของสังคม สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลังปี 40 ที่หลายๆฝ่ายไม่ยอมรับ ส่วนตัวมองว่าไม่ช้าก็เร็ว คิดว่าหลายฝ่ายตอนนี้มองเหมือนกัน ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา และต้องมีการแก้ไข โดยย้ำว่าเคยทำได้มาแล้ว สถานการณ์ในขณะนี้ไม่แตกต่างกับครั้งนั้น ครั้งนี้อาจจะมีปัญหามากกว่าด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันการแก้ไขรัฐธรรมของฝ่ายค้าน จะไม่มีการแตะต้องในหมวด 1 และ 2 ที่เกี่ยวข้องกับเบื้องสูง

ด้านอาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ กล่าวว่า การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยัน 7 พรรคฝ่ายค้านนำประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก จะเห็นได้ว่าขณะนี้ รัฐบาล บริหารราชการแผ่นดินที่ไม่มีกฎหมายพิเศษเหมือนกับในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดเงื่อนไขต่างๆ ขึ้นซึ่งเป็นปัญหา ต่อการพัฒนาประเทศและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 7 พรรคฝ่ายค้านจึงเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการอภิปรายในสภา ที่ขณะนี้ได้มีการเลื่อนญัตติในการศึกษาการแก้ไขจำนวนขึ้นมาในการเปิดสมัยประชุมสภา และรัฐธรรมนูญในอนาคตก็จะมีที่มาจากประชาชนเพื่อตอบสนองประชาชนจึงเห็นว่าการตั้งสสร.น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

20190927121057217

ด้านพันตำรวจเอกทวี มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้ประชาชน ได้นายกรัฐมนตรีจากคนที่ ประชาชนไม่ได้เลือก และมูลฉบับนี้นำปัญหาในทุกๆด้านมาผูกไว้ หากมีการร่วมกันหาทางออกในการเขียนกติกาที่ดีปัญหาความขัดแย้งเหมือนเหตุการณ์พฤษภาคม ปี 35 จะไม่เกิดขึ้นอีก

20190927121052557