'เฟซบุ๊ค' เริ่มทดสอบซ่อนยอดไลค์

'เฟซบุ๊ค' เริ่มทดสอบซ่อนยอดไลค์

“เฟซบุ๊ค” เริ่มทดสอบซ่อนยอดไลค์ (ถูกใจ) โพสต์บางส่วนในออสเตรเลียเป็นแห่งแรก เพื่อลดแรงกดดันทางสังคมที่อาจจะเปิดใช้งานทั่วโลกในอนาคต

บริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ของสหรัฐ แถลงในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า เริ่มทดสอบซ่อนยอดไลค์โพสต์บางส่วนในออสเตรเลียแล้ว และเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊คทั่วประเทศจะไม่สามารถมองเห็นตัวเลขการมีปฏิสัมพันธ์และยอดชมคลิปวีดิโอบนโพสต์ของผู้อื่นได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่จะยังเห็นตัวเลขเหล่านี้บนโพสต์ของตัวเองเหมือนเดิม

"เราไม่ต้องการให้คนรู้สึกว่าเฟซบุ๊คเป็นการแข่งขัน นี่เป็นการทดสอบว่าผู้ใช้จะมีส่วนร่วมกับรูปแบบใหม่นี้อย่างไร" เฟซบุ๊คระบุ และว่า "เราหวังว่าจะเรียนรู้จากระบบใหม่นี้ในอนาคตข้างหน้า เพื่อดูว่าเราควรจะเปิดใช้งานในวงกว้างมากขึ้นหรือไม่"

ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คกว่า 1,000 ล้านรายทั่วโลก แต่ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียเผชิญกับแรงกดดันให้ต่อสู้กับผลกระทบที่มีต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้

คณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (อีเซฟตี) ของออสเตรเลีย ระบุว่า ในประเทศ เด็ก 1 ใน 5 บอกว่าตัวเองเคยถูกคอมเมนท์ล้อเลียนในโลกออนไลน์ (ไซเบอร์บูลลี)

เมื่อปีที่แล้ว คนทั่วออสเตรเลียเริ่มตื่นตัวกับปัญหาไซเบอร์บูลลี เมื่อเด็กหญิงวัย 14 ปีที่ถ่ายแบบโฆษณาหมวกแบรนด์ท้องถิ่น ฆ่าตัวตายหลังจากถูกคอมเมนท์ล้อเลียน