'ช่อ' ยอมรับ จ้างล็อบบี้ยิสต์ 'ปกติ' ยันโปร่งใส

'ช่อ' ยอมรับ จ้างล็อบบี้ยิสต์ 'ปกติ' ยันโปร่งใส

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยอมรับ จ้างล็อบบี้ยิสต์เป็นเรื่องปกติ เพียงให้มาช่วยประสานงาน พร้อมยืนยันว่าทำอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

"เนชั่นทีวี" สอบถามไปยังพรรคอนาคตใหม่ กรณีมีเอกสารเปิดเผยข้อมูลนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ ซึ่งอาจมีวัตถุประสงค์ทางการเมือง โดย พรรณิการ์ วานิช หรือ "ช่อ" โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่า ทางพรรคไม่มีออฟฟิศหรือเจ้าหน้าที่ในอเมริกา แต่เมื่อตัวแทนพรรคจะเดินทางไป ก็มีสื่อมวลชนและองค์กรภาครัฐและเอกชนหลายองค์กรต้องการพบ จึงเป็นเรื่องปกติที่ทางพรรคต้องจ้างผู้ประสานงาน เพื่อช่วยในการติดต่อประสานงานนัดหมายต่าง ๆ เรื่องนี้เป็นการดำเนินการทำอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ได้ปิดลับอะไร

ด้านความเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า จริงๆ แล้วเอกสารว่าจ้างบริษัทล็อบบี้สัญชาติสหรัฐ ไม่ใช่เรื่องลับ สามารถตรวจสอบได้ เพราะกฎหมายสหรัฐมีกำหนดไว้ชัดเจนว่า บรรดาบริษัทล็อบบี้สัญชาติสหรัฐทุกบริษัท หากรับงานว่าจ้างล็อบบี้จากบุคคลหรือรัฐบาลต่างประเทศ จะต้องแจ้งให้รัฐบาลสหรัฐทราบ เพื่อความโปร่งใส กรณีของนายธนาธรก็คงเข้าข่ายกรณีนี้ จึงถูกเปิดเผยข้อมูล

มีประเด็นที่น่าสังเกตคือ โดยปกติผู้ที่ว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ ให้ทำงานประสานกับนักการเมือง ทั้ง ส.ส.และวุฒิสมาชิก หรือระดับรัฐมนตรีของสหรัฐ จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจ หรือรัฐบาลต่างชาติ เพื่อให้ช่วยล็อบบี้สมาชิกรัฐสภาในเรื่องต่างๆ หรือรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินทิศทางการเมืองตลอดจนการดำเนินนโยบายของสหรัฐ รวมไปถึงการเข้าพบบุคคลสำคัญต่าง ๆ

แต่สถานะของนายธนาธรปัจจุบันนี้ เป็น ส.ส. และเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในซีกฝ่ายค้าน จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ นอกจากการประสานงานเพื่อเข้าพบบุคคลสำคัญต่าง ๆ ในช่วงที่นายธนาธร และ "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค เดินสายทัวร์อเมริกาและยุโรป แต่ก็ไม่น่าจะทำจริงจังถึงขั้นว่าจ้างอย่างเป็นทางการแบบนี้ เพราะน่าจะหาคอนแทครูปแบบอื่นได้ จึงยังไม่ชัดว่า เจตนาของนายธนาธร มีเรื่องอื่นด้วยหรือไม่

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานความมั่นคง ยังระบุอีกว่า ฝ่ายความมั่นคงมีข้อมูลชัดเจนว่า นายธนาธรว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ และใช้ประโยชน์จากการทำงานของล็อบบี้ยิสต์ในทางการเมือง อย่างน้อยก็ช่วงเดินสายพบปะบุคคลต่างๆ ในอเมริกาและยุโรป เพื่อพูดคุยเรื่องสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นข้อมูลโจมตีกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามว่าไม่เป็นประชาธิปไตยนั่นเอง

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า นายทักษิณ ชินวัตร สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐเช่นกัน แต่ทำในช่วงที่นายทักษิณเป็นรัฐบาล เพื่อใช้ล็อบบี้สมาชิกรัฐสภาและนักธุรกิจสหรัฐ แต่นายธนาธรกลับว่าจ้างในช่วงที่เป็นฝ่ายค้าน และถ้ามีวัตถุประสงค์ทางการเมืองจริง ก็น่าคิดว่าเป็นความพยายามนำเอาต่างชาติมาแทรกแซงกิจการภายในของไทยหรือไม่ เช่นเดียวกับนายทักษิณที่มีการจ้างล็อบบี้ยิสต์ต่อเนื่อง หลังจากหลบหนีคดีออกจากประเทศไปพำนักอยู่ในต่างประเทศแล้ว ก็เป็นความพยายามเพื่อผลทางการเมืองเช่นกัน

ส่วนในรัฐบาล คสช.ช่วงตั้งรัฐบาลใหม่ ๆ ก็เคยมีการเสนอให้ว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ เพื่อให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองภายในของประเทศไทย แต่รัฐบาล คสช.ไม่เห็นด้วย เพราะเกรงจะถูกมองในแง่ลบ และอาจถูกล็อบบี้ยิสต์ใช้ประโยชน์จากข้อมูลบางอย่าง จนเกิดผลลบกับประเทศไทยได้

2729356