การบินไทย เมินแผนซื้อฝูงบินสะดุด เร่งทำแผนใหม่ให้บอร์ดพิจารณาเดือนหน้า

การบินไทย เมินแผนซื้อฝูงบินสะดุด เร่งทำแผนใหม่ให้บอร์ดพิจารณาเดือนหน้า

“สุเมธ” เดินหน้าทบทวนแผนจัดหาฝูงบิน ชี้ต้องสอดคล้องภาวะการแข่งขันระยะ 3-5 ปี ยันไม่กระทบธุรกิจ จ่อชงเข้าบอร์ดไฟเขียวเดือนหน้า คาดทยอยรับมอบต้นปี 2563

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติให้ฝ่ายบริหารกลับไปทบทวนแผนจัดหาฝูงบินใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และให้กลับมาเสนอบอร์ดอีกครั้งภายใน 6 เดือน โดยระบุว่า มติบอร์ดดังกล่าวถือเป็นการให้โอกาสการบินไทยในการกลับมาทบทวนแผนจัดหาให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด เพราะต้องยอมรับว่าแผนนี้มีการศึกษามาแล้ว 12 เดือน ประกอบกับสถานการณ์ในตลาดการบินปัจจุบัน มีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอส์ต) ที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรวมกว่า 500 ลำ

“สถานการณ์ในตลาดตอนนี้ต้องยอมรับว่าสายการบินล้มไปเยอะมาก และสายการบินใหม่ก็เกิดขึ้นเยอะมาก ดังนั้นวันนี้เราได้รับโอกาสมาทบทวนอีกรอบ ก็จะต้องมองภาพอุตสาหกรรมให้กว้างขึ้น เบื้องต้นก็คาดว่าจะต้องทบทวนแผนให้ครอบคลุมในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า  มั่นใจว่าจะทำแผนแล้วเสร็จเสนอให้บอร์ดพิจารณาก่อนกรอบกำหนด 6 เดือน”

สำหรับแผนจัดหาฝูงบินที่ถูกชะลอออกไปอีก 6 เดือนนั้น ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับภาพรวมการดำเนินงาน เนื่องจากขณะนี้การบินไทยมีแผนเช่าเครื่องบิน Boeing 777-300ER จำนวน 3 ลำ รองรับผู้โดยสาร 300 ที่นั่งเข้ามาเสริมธุรกิจ

  20180920153843045

ทั้งนี้ เตรียมเสนอบอร์ดการบินไทยพิจารณาอนุมัติในเดือน ต.ค.นี้ หากบอร์ดเห็นชอบก็จะสามารถเริ่มขั้นตอนจัดหาได้ทันที เนื่องจากการเช่าเครื่องบินในจำนวนดังกล่าว ไม่ต้องเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงคาดว่ากระบวนการจัดหาจะใช้เวลาราว 4 เดือน ทยอยรับมอบในช่วงต้นปี 2563 มีระยะเวลาเช่าประมาณ 6 ปี

นายสุเมธ ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินปีนี้ นอกจากภาวะการแข่งขันแล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ คือ เงินบาทแข็งค่า ส่งผลให้รายได้ค่าโดยสารเฉลี่ยลดลงราว 5% ขณะเดียวกันยังได้รับผลพวงจากด้านเศรษฐกิจ ที่กระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งการบินไทยยังประสบปัญหาเครื่องบินเสีย เมื่อเข้าซ่อมก็กระทบบางเที่ยวบิน