เร่งดูแลลูกทัวร์โทมัสคุก ตกค้างไทย 843 คน

เร่งดูแลลูกทัวร์โทมัสคุก ตกค้างไทย 843 คน

“ททท.” เฟ้น 3 มาตรการเร่งด่วนดูแลลูกทัวร์ "โทมัส คุก อังกฤษ” ในไทย 843 คน ระบุ โทมัส คุก เยอรมนี และโปแลนด์ ล้มละลายตาม หวั่นสะเทือนตลาดยุโรปเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับบริษัทตัวแทนของโทมัส คุกในประเทศไทย ทราบว่านอกจากการล้มละลายของบริษัทโทมัส คุก อังกฤษ เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทโทมัส คุก เยอรมนี และบริษัทโทมัส คุก โปแลนด์ ได้ประกาศล้มละลายตามไปด้วย โดยทางซีอีโอของโทมัส คุก เยอรมนี ได้ประกาศอย่างความมั่นใจว่าจะกลับมาฟื้นฟูกิจการด้วยการตั้งบริษัทใหม่อย่างแข็งแกร่งภายในไตรมาส 4 หรือไฮซีซั่นนี้
“การที่บริษัทโทมัส คุก เยอรมนี มาล้มละลายตามอังกฤษ ได้สร้างความกังวลให้กับ ททท.มากขึ้น เพราะถือเป็นบริษัทที่ส่งนักท่องเที่ยวจากยุโรปมาไทยมากที่สุด คิดเป็น 60-70% ของเอเย่นต์ทัวร์ในยุโรป”
ส่วนตอนนี้มีนักท่องเที่ยวของโทมัส คุกที่ยังอยู่ในไทย 843 คน ซึ่งทางนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวฯ กำชับให้ดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมีประกันการเดินทางที่ครอบคลุมการดูแลอยู่แล้ว
ด้านมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ ททท.ได้แบ่งการบริหารจัดการเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.ดูแลผู้ประกอบการโรงแรมไทยที่รับลูกค้าของบริษัทโทมัส คุกไปก่อนหน้านี้แล้ว ยังไม่ถึงกำหนดรับเงิน แต่บริษัทล้มละลายไปก่อน ทางสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) จะรวบรวมผู้ที่ได้รับความเสียหาย และ ททท.จะนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลจัดเงินกู้อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนมาช่วยเหลือ ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้หารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ด้วยเช่นกัน
2.จะร่วมกับทีเอชเอและสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) ดูแลนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างอยู่ในไทย และจากการติดตามสถานการณ์ พบว่าเมื่อโรงแรมในไทยไม่ได้รับเงินจากโทมัสคุก จำเป็นต้องคิดค่าใช้จ่ายการเข้าพักจากลูกค้า โดยเท่าที่ทราบมา ได้มีการคิดราคาพิเศษเท่าราคาขายให้เอเย่นต์ทัวร์ ไม่มีโรงแรมใดขู่กรรโชกลูกค้า และ 3.จะดำเนินการหานักท่องเที่ยวมาทดแทน มุ่งเป้าไปยังคนที่เคยซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวจากโทมัส คุก เพื่อมาประเทศไทย แต่เจอภาวะบริษัทล้มละลายเสียก่อน โดยจะนำแพ็คเกจของบริษัทอื่นไปนำเสนอในราคาพิเศษเพื่อไม่ให้เปลี่ยนใจ ยังคงมาเที่ยวไทยตามเดิม