‘ทรัมป์’ ขู่ตลาดพังพินาศ หากโดนถอดถอน

‘ทรัมป์’ ขู่ตลาดพังพินาศ หากโดนถอดถอน

“โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐเตือน ตลาดหุ้นอาจถึงคราวล่มสลาย หากเขาถูกฝ่ายตรงข้ามถอดถอนจากตำแหน่ง ท่ามกลางอุณหภูมิการเมืองสหรัฐที่กำลังตึงเครียด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนผ่านทวิตเตอร์ในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า หากพรรคเดโมแครตถอดถอนเขาได้จริง ๆ ตลาดต่าง ๆ อาจจะต้องล่มสลาย พร้อมบอกว่า ภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นของสหรัฐที่อยู่ในช่วงขาขึ้นที่สุดเป็นประวัติการณ์เป็นเพราะฝีมือรัฐบาลของเขาล้วน ๆ

“คุณคิดว่าเป็นเรื่องของโชคเหรอ ที่ตลาดหุ้นและเศรษฐกิจของสหรัฐอยู่ในช่วงดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา บอกเลยว่าไม่ใช่!”

ความเห็นของนายทรัมป์เป็นการตอบกลับทวีตของนางมาเรีย บาร์ติโรโม ผู้ประกาศข่าวช่องฟอกซ์ บิสสิเนสที่ระบุว่า “ตลาดหุ้นแตะระดับต่ำที่สุดหลังนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้มีการถอดถอนประธานาธิบดี”

ขณะเดียวกัน กระแสวิตกความวุ่นวายทางการเมืองสหรัฐยังสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดทั่วโลกในวันพุธ (25 ก.ย.)

นางเปโลซีประกาศเริ่มต้นกระบวนการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปิดญัตติอภิปรายและลงมติถอดถอนนายทรัมป์ออกจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลจากการที่นายทรัมป์ละเมิดรัฐธรรมนูญจากการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งหมายถึงยูเครน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเสื่อมเสียให้กับนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีแนวโน้มจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีกับนายทรัมป์ ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. ปีหน้า

ขณะที่นายทรัมป์ วิจารณ์ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ว่า เป็นกระบวนการล่าแม่มดสุดสกปรกเพื่อกำจัดเขา