“สยามพิวรรธน์" ผุดแอพวันสยาม เชื่อมบิ๊กดาต้า 4 ศูนย์การค้าสู้ศึกค้าปลีก

“สยามพิวรรธน์" ผุดแอพวันสยาม เชื่อมบิ๊กดาต้า 4 ศูนย์การค้าสู้ศึกค้าปลีก

สยามพิวรรธน์ เร่งวางอีโคซิสเต็มส์นวัตกรรมสู้ศึกค้าปลีก แจ้งเกิดโมบายแอพ“วันสยาม” เชื่อมออฟไลน์-ออนไลน์ “สยามพารากอน-สยามเซ็นเตอร์-สยามดิสคัฟเวอรี-ไอคอนสยาม” วาง 7 เฟสลงทุน“ซีอาร์เอ็ม-ออมนิแชนแนล-อีคอมเมิร์ซ-บิ๊กดาต้า”ตั้งเป้า3เดือนยอด3แสนดาวน์โหลด

คลื่นแห่งเทคโนโลยีล้ำสมัยถาโถมมาพร้อมดกระแสการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่องในอุตสาหกรรมค้าปลีก ทำให้ผู้ประกอบการมุ่งปรับกลยุทธ์โดยผนวกเทคโนโลยีการสื่อสารในยุค Internet of Things หรือ IoT  มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดภายใต้ระบบปฎิบัติการที่สามารถเชื่อมต่อทุกสิ่งบนโลกใบนี้เข้าไว้ด้วยกันเป็นเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมายมหาศาล

นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม (OneSiam) โกลบอลเดสทิเนชั่นภายใต้ 3 ศูนย์การค้า สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม อภิมหาโครงการเมืองสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า  สยามพิวรรธน์ได้ลงทุนด้านระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Intelligence System) รวมทั้งปรับระบบโครงสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยี (IT Infrastructure) และการบริหารจัดการข้อมูล (Data Management) ทั้งหมด ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณเบื้องต้นกว่า 500 ล้านบาทดำเนินการระยะ 3 ปี ตั้งแต่ ปี 2561-2563  

ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ เข้ามาผสานเสน่ห์ของศูนย์การค้า (ออฟไลน์) เพื่อนำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า รวมถึงการใช้ฐานข้อมูล หรือ บิ๊กดาต้า นับเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและรับมือคู่แข่งในยุคดิจิทัลที่จะต้องเชื่อมโยงถึงกันได้ทุกช่องทาง ทุกที่ ทุกเวลา แบบไร้รอยต่อ  หรือ ที่เรียกว่า ออมนิแชนแนล

“สยามพิวรรธน์ มุ่งสู่ The Icon of Innovative Lifestyle หรือ สัญลักษณ์แห่งการนำเสนอความแปลกใหม่ให้ชีวิต ภารกิจเร่งด่วนคือการสร้างฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพเพื่อนำมาสู่การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี กลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าแบบรายบุคคลซึ่งเป็นเทรนด์ของการทำตลาดในยุคหน้า” 

แจ้งเกิดวันสยามโมบายแอพ

ปีที่ผ่านมา สยามพิวรรธน์ได้เปิดกลยุทธ์ทางการตลาดสำคัญ “วันแบรนด์” ภายใต้ วันสยาม กล่าวคือ การผนึกกำลังของ 3 ศูนย์การค้า ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อรวมศักยภาพในการนำเสนอประสบการณ์ที่หลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สร้างคอมมูนิตี้ของคนวันสยาม รวมถึง บริษัท พนักงาน ร้านค้าแบรนด์ดัง พันธมิตรธุรกิจ ลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาเยือน 3 ศูนย์การค้าในวันสยาม 4-4.5 แสนต่อวัน 

ล่าสุด ได้เปิดตัว วันสยามแอพพลิเคชั่น (OneSiam Application) เครื่องมือใหม่ในการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) เพื่อสามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด ผ่านสิทธิประโยชน์ต่างๆ และทำหน้าที่เสมือนมีเพื่อนที่รู้ใจสำหรับนักช้อปในทุกที่ทุกเวลา

สยามพิวรรธน์ ตั้งเป้าหมายมีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้กว่า 3 แสนคนภายในสิ้นปี 2562

ต่อจิ๊กซอว์ออมนิแชนแนล-อีคอมเมิร์ซ

สำหรับวันสยามแอพพลิเคชั่น นับเป็นเฟสแรก จากแผนการดำเนินงานทั้งหมด 7 เฟสในอีโคซิสเต็มส์ของการบูรณการออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน

โดยเฟสแรกเมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวบนโทรศัพท์มือถือจะสามารถอัพเดทข้อมูลล่าสุดในทุกเรื่องของวันสยาม และไอคอนสยาม อาทิ รายละเอียดร้านค้า ที่มีทั้งข้อมูลสินค้า คอลเลคชั่นใหม่ โปรโมชั่น ปฏิทินกิจกรรม โกลบอลอีเวนท์ต่างๆ ในเฟสสองจะมีการต่อยอดพัฒนาระบบแผนที่นำทาง เช่น สามารถเสิร์ชชื่อร้านหรือบริการที่ต้องการจากนั้นจะมีแผนที่นำทางไปยังจุดหมาย คาดให้บริการได้ภายในไตรมาสสุดท้ายนี้ 

“วันสยาม แอพพลิเคชั่นจะเป็นจิ๊กซอว์ในการเชื่อมโยงและต่อยอดในทุกๆ กิจกรรมทั้งเชิงกลยุทธ์ในการสร้างคลังข้อมูลขนาดใหญ่ การก้าวสู่มิติใหม่ของการสร้างนำเสนอประสบการณ์พิเศษให้แก่ลูกค้า ที่การแอดเฟรนด์เป็นเสมือนเพื่อนที่รู้ใจของลูกค้าตลอดไป อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือในการขยายฐานลูกค้าใหม่”

เฟส 3 จะขยายสู่บริการอีคอมเมิร์ซ ภายใต้กลยุทธ์ออมนิแชนแนล ลูกค้าสามารถ “ชมสินค้า” และกลับไปคลิ๊กสั่งออนไลน์ได้ หรือลูกค้าที่ไม่สามารถเข้ามายังวันสยามได้ สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาเช่นกัน พร้อมกันนี้จะใช้ “บิ๊กดาต้า” ที่ได้จากการเก็บข้อมูลนำมาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดพัฒนาองค์ประกอบการต่างๆ ในเฟสต่อๆ ไป

เครื่องมือธุรกิจหนุนคู่ค้า

นางสาวสุธิดา มาไลยพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจาก วันสยาม แอพพลิเคชั่น ปัจจุบันศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม มีเครื่องมือที่ใช้สำหรับสร้างความผูกพันที่ดีต่อกันระหว่างลูกค้าและวันสยาม (Customer Engagement) ในหลายรูปแบบ อาทิ ระบบ ระบบประมวลและการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้า คอมมูนิตี้มีเดีย เช่น เฟสบุ๊คของแต่ละศูนย์การค้า ไลน์ ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ ที่ให้ข้อมูลข่าวสารในทุกด้านให้แก่ลูกค้า การมีทีมคัสโตเมอร์ รีเลชั่นชิพ แมเนจเมนท์ ที่แข็งแกร่ง 

“การเปิดใช้ วันสยาม แอพพลิเคชั่น เป็นไปตามกลยุทธ์หลักของสยามพิวรรธน์ในการสนับสนุนและส่งเสริมการขายให้กับร้านค้าแบรนด์ต่างๆ ในวันสยามและไอคอนสยามที่จะใช้เป็นเครื่องมือทางธุรกิจในการเจาะตรงเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย”

โดยเปิดบริการให้ทุกร้านค้าสามารถเข้ามาใช้นำเสนอข้อมูลสินค้า กิจกรรมการตลาด ส่งมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้า ซึ่งวันสยามแอพพลิเคชั่น ทำการสื่อสารข้อความทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน จึงเป็นเครื่องมือในการสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่จะหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงโกลเด้นวีคหรือวันหยุดยาวของชาวจีน ระหว่างวันที่ 28 ก.ย.-6 ต.ค.นี้ 

ดันฐานวิซการ์ดแตะล้านปีหน้า

อย่างไรก็ดี เบื้องต้น สมาชิกวิซการ์ด (VIZ Card)  จะเป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากแอพพลิเคชั่นวันสยามจากการเชื่อมโยงข้อมูล ทำให้สามารถเช็คยอดคะแนนสะสม รับสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก ส่วนลดพิเศษจากร้านค้าแบรนด์ต่างๆ 

ฐานลูกค้าวิซการ์ดแข็งแรงมากขึ้นสะท้อนจากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นสูงจาก 4 แสนรายช่วงก่อนเปิดบริการไอคอนสยาม เป็น 6 แสนรายในปัจจุบัน ซึ่งพบว่ามียอดใช้จ่ายตั้งแต่เดือน ม.ค.ถึงปัจจุบัน สะพัดกว่า 3,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 เท่า มั่นใจว่าแอพพลิเคชัั่นวันสยามจะผลักดันให้ฐานสมาชิกวิซการ์ดเพิ่มขึ้นทะลุ 1 ล้านรายภายในไตรมาส 2 ปีหน้า เสริมความแข็งแกร่งให้วันสยามและไอคอนสยาม