อังค์ถัดเตือนเศรษฐกิจโลกถดถอยปี 63

อังค์ถัดเตือนเศรษฐกิจโลกถดถอยปี 63

หลังเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณอันตรายที่ชัดเจนมากขึ้น

ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด)เผยรายงานการค้าโลกประจำปี 2562 ที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเคลื่อนเข้าสู่ระยะ “น้ำเชี่ยว” โดยภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2563 ส่งสัญญานอันตรายที่ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ อังค์ถัดยังระบุว่า แม้ไม่มีการคำนวณรวมปัจจัยขาลงที่ย่ำแย่ที่สุด เศรษฐกิจโลกก็น่าจะยังชะลอตัวลงจนขยายตัวเพียง 2.3% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับ 3% เมื่อปี 2561

รายงานดังกล่าว ระบุด้วยว่า “สิ่งที่ส่งสัญญาณน่าเป็นห่วงได้แก่ความตึงเครียดทางการค้า ความเคลื่อนไหวของค่าเงิน หนี้สินภาคธุรกิจ รวมถึงการทำเบร็กซิทแบบไม่มีข้อตกลง และภาวะ inverted yield curve ซึ่งนับจนถึงขณะนี้แทบไม่พบว่าเหล่าผู้กำหนดนโยบายได้เตรียมรับมือพายุเหล่านี้แล้ว"

รายงานดังกล่าว เรียกร้องให้มีการกระตุ้นการจ้างงาน เพิ่มค่าจ้าง และการลงทุนสาธารณะ เพื่อชดเชยการที่เหล่าผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญกับราคาหุ้น ผลประกอบการรายไตรมาส และความเชื่อมั่นของนักลงทุน

“การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจพัฒนาแล้วรายใหญ่ๆทั้งหมด รวมถึงสหรัฐ ยืนยันว่าการพึ่งพานโยบายการเงินแบบผ่อนคลายและการปรับตัวขึ้นของราคาสินทรัพย์เพื่อกระตุ้นอุปสงค์นั้น ก่อให้เกิดการเติบโตเพียงระยะเวลาหนึ่งแม้ในกรณีที่ดีที่สุด ขณะที่การปรับลดภาษีสำหรับองค์กรและบุคคลกลุ่มร่ำรวยนั้นไม่ค่อยก่อให้เกิดการลงทุนที่มีประโยชน์” รายงานของอังค์ถัด ระบุ

นอกจากนี้ อังค์ถัดมองว่า การค้าน่าจะชะลอตัวลงอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ซบเซาลงทั่วโลก ประกอบกับนโยบายเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ โดยปีที่ผ่านมา การค้าชะลอตัวลงจนขยายตัวเพียง 2.8%  และคาดว่าจะขยายตัวเพียง 2% ในปีนี้