ปรับขึ้น กระแสข่าวเจรจาการค้าโลกดีขึ้น

ปรับขึ้น กระแสข่าวเจรจาการค้าโลกดีขึ้น

กนง. น่าจะยุติการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อแนวโน้มหุ้นกลุ่มธนาคารในระยะถัดไป

KGI ประเมิน SET Index วันพฤหัสฯ ปรับตัวขึ้น ... หลังเมื่อวานนี้ดัชนีฯ ลดลงตามปัจจัยลบด้านการเมืองระหว่างประเทศ (ตามคาด)... ขณะที่ในวันนี้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศพลิกมาเป็นบวกมากขึ้น หลังโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่าข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้น 'อาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ผู้คนประเมินไว้ในขณะนี้' ซึ่งคำแถลงดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวในช่วงท้ายตลาด และหนุนให้เครื่องชี้ตางๆ พลิกในทางหนุนสินทรัพย์เสี่ยง (risk assets) ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบอนด์ยิลด์ของสหรัฐฯ ที่ฟื้ นตัว และราคาทองคำที่ลดลง อย่างไรก็ดีทางขึ้น ของ SET Index ยังคงมีจำกัด เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวแม้มีข่าวดีเรื่องการเจรจาการค้าออกมา... หลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียสามารถกลับมาผลิตน้ำมันได้ถึง 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว (ฟื้นกำลังการผลิตได้เร็วกว่าที่ตลาดเคยคาดไว้)ด้านปัจจัยภายในประเทศ ที่ประชุม กนง. เมื่อวาน ลงมติ 7 ต่อ 0 คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ซึ่งผิดจากที่ฝ่ายวิจัยฯ คาดไว้แต่เป็นไปตามที่ consensus คาด ทั้งนี้ การมติของ กนง. เมื่อวานนี้ ผนวกกับแนวโน้มการเจรจาการค้าที่น่าจะเป็นบวกมากขึ้นในไตรมาส 4/2562 ทางฝ่ายวิจัยฯ มองว่า กนง. น่าจะยุติการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อแนวโน้มหุ้นกลุ่มธนาคารในระยะถัดไป

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร BBL*, KCE*

- BBL* (เป้าพื้นฐาน 227 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 177.5 บาท / แนวต้าน 182 - 188.0 บาท (Stop loss 174 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินผลบวกจากการใช้เกณฑ์ IFRS9 ในปี 2563 โดยสำรองส่วนเกินในอดีต (ปีก่อนตั้งสำรองฯไว้มาก) จะสามารถกลับรายการมาเป็นรายได้ผ่านงบ กำไรขาดทุน ไม่มากก็น้อยเพื่อให้มั่นใจว่า credit cost ในปีหน้าจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ (กรณีดีคือ กลับมาเป็นกำไรพิเศษ) ... บทวิเคราะห์วันที่ 17 ก.ย. 3) ในด้าน Valuation ที่ PBV ตํ่าเพียง 0.8 เท่า (-1 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจาก ROE ที่ตํ่า (ตํ่ากว่า 10%) หากปีหน้า ROE ปรับสูงขึ้นจากประเด็น IFRS9 จะเป็นบวกต่อ PBV ของ BBL

- KCE* (เป้าพื้นฐาน 18 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 17.3 บาท / แนวต้านแรก 17.8 บาท หาก Breakout ผ่านได้ประเมินทดสอบแนวต้านถัดไป 18.5 บาท และ 19.5 บาท ตามลำดับ (Stop loss 17 บาท) 2) ประเมินสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ - จีนเริ่มดีขึ้น ล่าสุดประธานาธิบดีสหรัฐฯระบุว่า "สหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดไว้" คาดเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่ราคาหุ้น Laggard

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental เลือก MBK* (Stop loss 22 บาท), GGC* (Stop loss 10.2 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade i) แนะนำ Long STEC* + Short CK* (กำไร +2.7%), ii) แนะนำ Long MTC* / Short SAWAD* (กำไร +2.9%) ... แนะนำปิดสถานะตัดขาดทุน หากผลตอบแทนรวมของกลยุทธ์ขาดทุนเกิน -5%

หุ้นมีข่าว

(+) ครม.เศรษฐกิจจะพิจารณาการกระตุ้นการท่องเที่ยวในส่วนที่เหลือของปี สำหรับการประชุมวันที่ 7 ต.ค.62 (บางกอกโพสต์) เรามองข่าวดังกล่าวเป็นบวกต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทย แม้ว่าการท่องเที่ยวของไทยในไตรมาส 4 เป็นช่วงเวลาที่แข็งแกร่งของทุกปี แต่เราเห็นว่า รัฐบาลยังจะต้องมีการผลักดันการท่องเที่ยวของประเทศต่อไปโดยมีมาตรการต่างๆ ที่จูงใจให้กับนักท่องเที่ยว ขณะที่การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าชั่วคราวจะสิ้นสุดในเดือน ต.ค.62 โดย ครม.เคยมีมติให้ขยายเวลาออกไปให้กับ 18 ประเทศอีก 6 เดือน (ยกเว้น จีนและอินเดีย) ซึ่งเราไม่เห็นด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียถือว่ามีสัดส่วนที่มากในภาพรวมของไทย ประกอบกับหลายประเทศมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่แล้ว ขณะที่งวด 8M62 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยเท่ากับ 26.5 ล้านคน (+2.5% YoY) เรายังคงน้ำหนักการลงทุนเป็น Neutral สำหรับกลุ่มขนส่ง โดย AOT* ยังคงเป็น top pick ของกลุ่ม และให้ราคาเป้าหมาย 86.00 บาท

(+) ทัวร์จีน รีเทิร์น แห่ 'เที่ยวไทย' พุ่ง ส.ค.ทะลุล้านคน (กรุงเทพธุรกิจ) ทัวริสต์จีนตบเท้าเที่ยวไทยส.ค.ทะลุ 1 ล้านคนรอบ 6 เดือน "แอตต้า" แจงได้ดีมานด์ช่วงปิดเทอมกระตุ้นเดินทาง คาดโกลเด้นวีควันชาติจีน ต.ค.นี้ จีนแห่มาไทยไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนคน ขณะที่ "ททท." คาดเม็ดเงินสะพัดกว่า 5.7 พันล้าน

(-) AQ ยื่นฟ้อง KTB* เรียกค่าเสียหาย 3.8 พันล. (กรุงเทพธุรกิจ) "เอคิว เอสเตท" ยื่นฟ้องกรุงไทยพร้อม "บอร์ด-ผู้บริหาร" รวม 13 ราย เรียกค่าเสียหาย 3.8 พันล้าน เหตุไม่นำเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดของ "โกลเด้น เทคโนโลยี" ไปชำระค่าความเสียหาย ในคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมือง

(+) ห้างแห่ร่วม 'ชิมช้อบใช้' 'คลัง' ยันไม่ปรับเงื่อนไข (กรุงเทพธุรกิจ) กระตุ้นใช้เงิน หวังดันจีดีพี 0.3% "กรมบัญชีกลาง" เผยห้างใหญ่แห่ร่วม "ชิมช้อบใช้" ทั้ง เซ็นทรัล ท็อปส์ บิ๊กซี โลตัส โรบินสัน ด้าน"อุตตม" ยันไม่ปรับเงื่อนไขลงทะเบียน อยากให้รีบใช้เงิน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ 0.03%

(+) COM7* เริ่มเปิดเคอร์รี่ Q4 ไอโฟน 11 หนุนรายได้ฟู (ทันหุ้น) เจาะ COM7* ผู้บริหารแย้มไตรมาส 4/2562 โตแรง กำลังซื้อเพิ่มรับผลบวกจากการเปิดตัว APPLE 11 ดันรายได้ 10% ตามเป้าที่ตั้งไว้ เล็งเพิ่มสินค้าเฮาส์แบรนด์เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย หรือเครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึงสินค้าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าประกาศพร้อมให้บริการเคอร์รี่ ในช่วงไตรมาส 4/2562

(+) EGCO* รุกธุรกิจขนส่งนํ้ามันทุ่ม 3 พันล. ซื้อหุ้น TPN 44.6% (ทันหุ้น) EGCO* แตกไลน์ธุรกิจใหม่ ทุ่มงบลงทุน 3 พันล้านบาท ซื้อหุ้น 44.6% ใน TPN จากกลุ่ม PSTC รุกธุรกิจบริการขนส่งน้ำมันทำท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสในการพัฒนาโครงการอื่นๆ ในอนาคต

(+) SSP ร่วมพันธมิตร ผุดไฟฟ้าพลังลม กำลังผลิต 48 MW (ทันหุ้น) SSP ลงนามในสัญญา Joint Development Agreement กับกลุ่มบริษัท TTVN เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังผลิต 48 เมกะวัตต์ ในประเทศเวียดนาม บิ๊กบอส "วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์" ประกาศเดินหน้ารุกลงทุนต่างประเทศหนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าสิ้นปี 2562 ทะลุเป้า 157 เมกะวัตต์