พ่อแม่ลูก 'ลัลลาเบล' พบบิ๊กยธ. ผช.รมต.ให้กำลังใจ-มอบเงิน

พ่อแม่ลูก 'ลัลลาเบล' พบบิ๊กยธ. ผช.รมต.ให้กำลังใจ-มอบเงิน

พ่อแม่ "ลัลลาเบล" ร้องยธ.ขอสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชันสูตรซ้ำ ไม่เชื่อลูกดื่มเหล้าตายเอง ด้านผู้ช่วยรมว.ยธ.คุย"น้องแบมแบม" เผยลัลลาเบลเข้าฝันบอกโดนฆ่าตาย-ผู้ชายลงมือ

ที่กระทรวงยุติธรรม - นายชวลิตและนางศุภมาส นรพันธ์พิพัฒน์ บิดาและมารดาของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล พริตตี้สาว วัย 25 ปี ที่เสียชีวิตเพราะมีแอลกอฮอล์ในเลือด 418 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ เข้าพบ ว่าที่รต.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมและเขียนคำร้องเพิ่มขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ช่วยชันสูตรซ้ำ เนื่องจากไม่เชื่อว่าบุตรสาวเสียชีวิตจากการดื่มสุราเกินขนาด และข้องใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ตรวจชันสูตรศพได้ทิ้งเสื้อผ้าที่บุตรสาวสวมใส่ขณะเสียชีวิตในขณะที่คดียังไม่ได้ข้อยุติ

นางศุภมาส กล่าวว่า กล่าวว่า พ่อและแม่ยังข้องใจกับผลการชันสูตรศพของลูกสาว ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่มีความชัดเจนในหลายๆเรื่อง เพราะตามปกติลูกสาวไม่ใช่คนดื่มเหล้าหนักจนทำให้เสียชีวิตได้ อาจมีอะไรที่มากกว่านั้น นอกจากนี้ก็ยังข้องใจผลการตรวจชันสูตรฯจากโรงพยาบาลที่ระบุว่า เบลเสียชีวิตเพราะมีแอลกอฮอล์ในเลือดสูง อีกทั้งการที่เจ้าหน้าที่ให้ดูเสื้อผ้าที่ลูกสวมใส่ในวันเกิดเหตุก็ไม่ใช่ ดูจากเสื้อผ้าจริงๆเป็นการนำรูปหรือภาพถ่ายมาให้ดู ซึ่งตนไม่ทราบว่า ทุกครั้งที่มีผู้เสียชีวิตทางครอบครัวผู้สูญเสียจะได้ดูเพียงรูปถ่ายเท่านั้นจริงหรือไม่ เพราะการเสียชีวิตของลูกสาวเป็นการตายที่ผิดปกติ และคดีก็ยังไม่สิ้นสุดเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อผ้า หรือชุดที่ติดอยู่กับศพไปทิ้งทั้งๆที่คดียังไม่สิ้นสุด จึงอยากขอให้ทางกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ และขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ช่วยตรวจพิสูจน์ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายสามารถ กล่าวว่า เบื้องต้นจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวของลัลลาเบลด้วยการให้กองทุนยุติธรรมเข้ามาช่วยเหลือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีทางเพ่งเพื่อฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ที่ทำให้เสียชีวิต แม้ว่ากองทุนยุติธรรมจะมีเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีฐานะยากจน แต่กรณีของพ่อแม่น.ส.ธิติมา อาจใช้ช่องทางยื่นขอรับความช่วยเหลือเนื่องจากขาดอุปการะเลี้ยงดู โดยต้องให้เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่ญาติทำคำรับรองเพื่อยืนยันว่า ผู้ยื่นคำร้องไม่มีอาชีพนอกจากนี้จะประสานกับกระทรวงแรงงานเพื่อให้ฝึกอาชีพให้ ส่วนข้อข้องใจของครอบครัวในเรื่องผลการชันสูตรศพได้แนะนำให้ครอบครัวไปยื่นคำร้องกับทางพนักงานสอบสวนสน.บุคโล เพื่อเคลื่อนย้ายศพมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เก็บรักษา

นายสามารถ กล่าวว่า ขอให้ครอบครัวของน้องลันลาเบลไม่ต้องกังวล เพราะนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ให้ความ สำคัญในคดี ต้องการให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือตกเป็นเหยื่อเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งคดีนี้หลังจากได้ข้อยุติการเสียชีวิตก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของกองยุติธรรม หากเข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามกฎหมายก็จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 100,000 บาท อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนรู้สึกสงสารครอบครัวของน.ส.ธิติมาและมีลูกที่ยังเล็กจึงมอบเงินส่วนตัวเพื่อให้กำลังใจเป็นจำนวน 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายสามารถได้มอบเงินให้แม่ของน.ส.ธิติมานั้น ได้เอามือลูบศีรษะน้องแบมแบม ลูกสาวของลันลาเบลแล้วถามว่า รู้ไหมว่าแม่ไปไหนถึง 2 ครั้ง เด็กตอบว่า แม่อยู่ที่วัด โดยนายสามารถได้กล่าวว่า สู้ สู้นะ เป็นกำลังใจให้ ผมไปฟังสวดในงานศพ ลัลลาเบลมาหาผม บอกว่า ถูกฆ่าและคนที่ทำ คือ ผู้ชายทำให้เสียชีวิต