ตอบโจทย์ดิจิทัล NIA ชู นวัตกรรมการเงิน ทิศทางทำงานหลังครบรอบ 10 ปี

ตอบโจทย์ดิจิทัล NIA ชู นวัตกรรมการเงิน ทิศทางทำงานหลังครบรอบ 10 ปี

NIA ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 อย่างสมบูรณ์ ประกาศทิศทาง 10 ประเด็นนวัตกรรม สำหรับการดำเนินงานในทศวรรษหน้า เพื่อเป็นเป้าหมายในการยกระดับศักยภาพทางนวัตกรรมของประเทศอย่างไม่หยุดยั้ง พุ่งเป้ายกระดับนวัตกรรมทางการเงิน ตอบโจทย์การใช้งานในโลกยุคดิจิทัล

พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากความสำเร็จที่ NIA ได้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยนวัตกรรมมาเป็นเวลา 10 ปีเต็ม ส่งผลให้การกำหนดทิศทางการดำเนินงานในทศวรรษหน้าของ NIA มาจากจุดยืนในการสร้างความแข็งแกร่งในการทำงานเชิงระบบ เพื่อให้เกิดระบบนวัตกรรมแห่งชาติ (National Innovation System, NIS) สอดรับกับโจทย์ใหญ่ของประเทศ ที่รัฐบาลได้ชูธงด้าน “นวัตกรรม” มีหมุดหมายของการวางกรอบแผนการดำเนินงานคือการสร้าง “ประเทศแห่งนวัตกรรม” (Innovation Nation) หรือการเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยปัจจุบัน นวัตกรรมการเงิน นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็น และกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งทุกภาคส่วนต่างต้องการระบบการเงินที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย รวดเร็ว น่าเชื่อถือ และต้องใช้งานได้จริง สามารถตอบโจทย์ความต้องการแบบครบวงจร


NIA จึงชูแผนยกระดับ “การเงินสำหรับนวัตกรรม” (Innovation Financing Architecture) โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย และเหมาะสมกับความต้องการ และระยะของการพัฒนานวัตกรรมของผู้ประกอบการไทยทั้งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ เช่น เงินสนับสนุนในระยะเริ่มต้น เงินสนับสนุนในการทำต้นแบบ เงินสนับสนุนเพื่อเร่งการเติบโต ผ่านกลไกต่างๆ ของ NIA และการเชื่อมโยงบริการ และกลไกการเงินกับหน่วยงานภาครัฐและเครือข่าย เพื่อให้ครอบคลุม และตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกัน และเกิดการใช้งบประมาณแผ่นเดินในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมอย่างคุ้มค่า


ทั้งนี้ วันนวัตกรรมแห่งชาติ 5 ตุลาคมของทุกปี NIA จึงมีการจัดกิจกรรมด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนตุลาคม ประกอบด้วย งาน Innovation Thailand Expo 2019 (ITE) วันที่ 3 – 5 ตุลาคม 2562 ณ สามย่านมิตรทาวน์ งาน Innovation Summit วันที่ 4 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรม Siam Kempinski Hotel Bangkok ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และงานเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 150 ปี ไทย-ออสเตรีย วันที่ 6 – 17 ตุลาคม 2562 ณ นิทรรศรัตนโกสินทร์ ภายใต้ความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างกรุงเวียนนาและกรุงเทพมหานคร โดยมีไฮไลท์หลักคืองาน Innovation Thailand Expo ที่มาในธีม Social Innovation in the City ซึ่งเป็นงานที่นำเสนอมุมมองนวัตกรรมผ่านนิทรรศการผลงานนวัตกรรมที่นำมาทั้งโชว์และจำหน่าย การเสวนา และกิจกรรมเวิร์กช็อปที่น่าสนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/NIAThailand