'สม รังสี' เดินเกมกราบแผ่นดินกัมพูชา I ลัดเลาะริมโขง

'สม รังสี' เดินเกมกราบแผ่นดินกัมพูชา I ลัดเลาะริมโขง

ระหว่างที่ผู้นำประเทศต่าง ๆ ไปรวมตัวกันที่ตึกที่ทำการสหประชาชาติในมหานครนิวยอร์ก “สม รังสี” อดีตหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ได้เดินทางไปที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2562

โดยอดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ได้พบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม และกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ

เนื่องจาก “สม รังสี” อดีต ส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พีอีกหลายคน มีแผนการจะกลับไป “กราบแผ่นดินกัมพูชา” ในวันที่ 9 พ.ย. 2562 ซึ่งตรงกับวันเอกราชของกัมพูชา ครบรอบ 66 ปี สม รังสี ไม่เปิดเผยรายละเอียดคำร้องขอต่อสหรัฐ

โปล เสารี แกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พีที่พำนักอยู่ในสหรัฐให้สัมภาษณ์สำนักข่าววิทยุเอเชียเสรี ภาษาเขมร ว่า พวกเขาอยากให้สหรัฐปกป้องสม รังสี และทางพรรคก็จะเรียกร้องให้สภาสูงสหรัฐ ตั้งคณะกรรมาธิการเข้าไปสังเกตการเดินทางกลับกัมพูชาของอดีตผู้นำฝ่ายค้านในสภากัมพูชา

สม รังสี ออกจากกรุงพนมเปญในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และตัดสินใจขอลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ตั้งแต่ปลายปี 2558 เพื่อเลี่ยงโทษจำคุก 2 ปี จากข้อหาหมิ่นประมาท และการฟ้องร้องคดีความต่าง ๆ จากรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน

ปีถัดมา เข็ม สกคา ผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พีคนใหม่ ถูกตำรวจกัมพูชาบุกจับกุมแบบไม่ทันตั้งตัว และนำไปขังที่เรือนจำติดชายแดนเวียดนาม ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติวางแผนโค่นล้มรัฐบาล

ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ปี 2561 พรรคซีเอ็นอาร์พีถูกศาลสูงสั่งยุบพรรค อันเนื่องจากคดีล้มล้างการปกครองของเข็ม สกคา และอดีต ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านประมาณ 20 คน ได้หลบหนีออกจากกัมพูชาผ่านไทย ก่อนจะเดินทางไปประเทศที่สาม ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่สหรัฐ และออสเตรเลีย

กลยุทธ์กำจัดฝ่ายตรงข้ามสัมฤทธิ์ผล พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน กวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้ทั้งสภาฯ คือ 125 ที่นั่ง เพราะคู่แข่งเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย

จริง ๆแล้ว สม รังสี เคยเดินทางหลบหนีคดีปลุกปั่นยุงยงชาวบ้านออกจากกัมพูชา เมื่อปี 2548 และปีต่อมา เขาเดินทางกลับมา “กราบแผ่นดินกัมพูชา” หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ตามคำกราบทูลของสมเด็จฮุน เซน

พลันที่สม รังสี เดินเกมจะกลับมา “กราบแผ่นดินกัมพูชา” รอบที่สอง สมเด็จฮุน เซน ได้แต่งเพลงเสียดเย้ยอดีตผู้นำฝ่ายค้าน เผยแพร่ผ่านเพจสมเด็จฮุน เซน ทำนองว่า “กลับมาก็เจอคุก” หรือ “ล้างคุกรออยู่”

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลกรุงพนมเปญ ได้ออกหมายจับสม รังสี อีกคดี ในข้อหาหมิ่นประมาทองค์พระมหากษัตริย์ ภายหลังที่ได้ให้สัมภาษณ์วิทยุเอเชียเสรี และมีถ้อยคำลบหลู่สมเด็จพระนโรดม สีหมุนี

ฝ่ายผู้กุมอำนาจในกัมพูชา มองว่า การเดินทางกลับกัมพูชา เป็นกลยุทธ์ของสม รังสี ในการยั่วยุให้มีการจับกุม และตามมาด้วยการลุกฮือประท้วงของมวลชนผู้ภักดีต่อพรรคซีเอ็นอาร์พี

สม รังสี ขู่ว่า ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น นับล้านคน ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเดินทางกลับมากราบแผ่นดินพร้อมกับตัวเขา

กลยุทธ์กราบแผ่นดิน ในวันฉลองเอกราช 9 พ.ย.นี้ จะเป็นจริงหรือไม่? สหรัฐและสหภาพยุโรป พร้อมจะปกป้องสม รังสี หรือไม่? เริ่มนับถอยหลังได้เลยนับแต่วันนี้เป็นต้นไป