ส่องกิจกรรมเยาวชนอาเซียน “ฟังเพลง ดูวีดิโอผ่านเน็ต”

ส่องกิจกรรมเยาวชนอาเซียน “ฟังเพลง ดูวีดิโอผ่านเน็ต”

เด็กและเยาวชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กิจกรรมที่นิยมมาก 3 อันดับแรก คือ 1.ซอฟต์แวร์ วีดิโอและเพลง 2.ส่งข้อความออนไลน์ 3.อีคอมเมิร์ซ

จากรายงานโดยเทคโนโลยี “แคสเปอร์สกี้ เซฟ คิดส์” (Kaspersky Safe Kids) ของแคสเปอร์สกี้ที่สำรวจในปีนี้ พบว่า เด็กและเยาวชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูหนังฟังเพลงและดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ต่างๆ มากขึ้น และใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งข้อความลดลง

อีกทั้งพบว่าเด็กในภูมิภาคนี้จำนวนมากใช้ www เพื่อชมทีวีซีรีส์ และภาพยนตร์เรื่องโปรดอย่าง Game of Thrones และ Avengers

เมื่อเปรียบเทียบรายงานปี 2561 และ 2562 พบว่า มีอัตราการเติบโตสองหลักในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อเข้าเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงและดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ ดังนี้ อินโดนีเซีย เพิ่มจาก 38.72% เป็น 60.33% ฟิลิปปินส์ เพิ่มจาก 25.41% เป็น 49.12% สิงคโปร์ เพิ่มจาก 25.03% เป็น 42.32%

ไทย เพิ่มจาก 11.28% เป็น 37.23% และเวียดนาม เพิ่มจาก 27.11% เป็น 50.14% มีเพียงมาเลเซียประเทศเดียวเท่านั้น ที่มีอัตราลดลงเล็กน้อย คือ ลดจาก 60.08% เป็น 51.15% แต่ยังเป็นกิจกรรมออนไลน์ที่เด็กและเยาวชนในมาเลเซียทำมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง

“เพลง-วีดิโอ”คอนเทนท์ฮิต

ในกลุ่มซอฟต์แวร์ วีดิโอและเพลงยังรวมถึงการเข้าเว็บไซต์ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ ประเภทภาพยนตร์ เพลง มิวสิควีดิโอ คลิปบันทึกการแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต คลิปเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ นอกจากนี้ยังรวมบริการไฟล์แชร์ริ่ง (file sharing) และทอเร็นต์แทรกเกอร์ (torrent tracker) ด้วย

“โย เซียง เทียง” ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ต้องยอมรับว่า เด็กและเยาวชนในปัจจุบันเป็นนักท่องอินเทอร์เน็ตดีกว่าผู้ใหญ่มาก ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ความรวดเร็วฉับไวในการจับกระแส หรือสร้างออนไลน์เทรนด์ของตัวเอง เป็นจุดสำคัญที่ผู้ปกครองต้องรู้นิสัยใจคอความชอบของบุตรหลานของตัวเองซึ่งวีดิโอและเพลง ยังเป็นกิจกรรมโปรดของเด็กและเยาวชนมากขึ้น

ความสนใจกิจกรรมประเภทซอฟต์แวร์ วีดิโอและเพลงนี้เพิ่มขึ้นทั่วโลก ตัวเลขโดยรวมพบความนิยมในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และกลุ่มประเทศอาหรับ นอกจากนี้ ยังพบตัวเลขการใช้คอมพิวเตอร์ในการส่งข้อความออนไลน์ลดลง แสดงให้เห็นว่าเด็กและเยาวชนนิยมใช้งานโมบายดีไวซ์มากกว่าคอมพิวเตอร์

สำหรับเด็กและเยาวชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ พบว่ากิจกรรมที่นิยมมาก 3 อันดับแรกคือ 1.ซอฟต์แวร์ วีดิโอและเพลง 2.ส่งข้อความออนไลน์ 3.อีคอมเมิร์ซ

นักช้อปออนไลน์วัยเยาว์เพิ่ม

รายงานฉบับเดียวกันนี้ยังแสดงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของนักชอปออนไลน์ในกลุ่มเยาวชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเพิ่มขึ้น 13% เปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน สิงคโปร์มีจำนวนนักช้อปเยาวชนมากสุด คือ 18.82% ตามด้วยฟิลิปปินส์ 13.21% มาเลเซียมีอัตราการเติบโต 8% คือเพิ่มจาก 4.70% เป็น 13.02% ขณะที่อินโดนีเซียและไทยมีอัตราการเติบโตเพียง 4.8% และ 1.62% ตามลำดับ ปิดท้ายด้วยเวียดนามที่มีอัตราลดลงเพียงเล็กน้อย คือ 1.03% เป็น 1.02%

ในกลุ่มอีคอมเมิร์ซนี้รวมถึงเว็บไซต์สำหรับธุรกรรมการเงินผ่านเว็บแอปพลิเคชั่น ร้านค้าและการประมูลออนไลน์ที่เสนอสินค้าและบริการเพื่อรองรับการจ่ายเงินออนไลน์ และเว็บไซต์ของร้านค้าที่ดำเนินการผ่านอินเทอร์เน็ตและแผนกออนไลน์ของร้านทั่วไปอีกด้วย

ขณะที่ อัตราการลดจำนวนลงในการเข้าดูเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน ประเทศส่วนใหญ่มีตัวเลขความสนใจเนื้อหาโป๊เปลือยลดลง มาเลเซีย มีตัวเลขเพิ่มขึ้นเล็กน้อยคือ 0.09 สำหรับภูมิภาคเอเชียโดยรวมแล้วมีตัวเลขลดลงจาก 2.72% เหลือ 2.26% แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่น