ดีเลย์ "5จี" นักลงทุนหนี กสทช.จ่อขยับโรดแมพเร็วขึ้น

ดีเลย์ "5จี" นักลงทุนหนี กสทช.จ่อขยับโรดแมพเร็วขึ้น

“ฐากร” ระบุ มาเลย์ อินโดฯ เวียดนาม สิงคโปร์ จ่อเปิด 5จี กลางปี 63 ขณะที่ “ไทย” วางแผนประมูลปี 63 คาดเปิดใช้บริการต้นปี 64  ส่งเรื่องถึง “นายกฯ” ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 5จี หวังคลายปมปัญหาทั้ง มูลค่าคลื่น การลงทุนโอเปอเรเตอร์ การนำไปใช้งาน

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงานเสวนา “กระชากปม 5จี ไปไม่ถึงฝัน” ว่า แผนจัดสรรคลื่นความถี่ยังเป็นไปตามแผนทั้งหมด ไม่คลาดเคลื่อน โดยจะมีการจัดสรร 2600 , 700 เมกะเฮิรตช์ และ 26-28 กิกะเฮิรตช์ เริ่มกระบวนการประมูลปี 2563 

จ่อขยับโรดแมพเร็วขึ้น

โดยถ้าตามนี้ สามารถเปิดบริการได้ปลายปี 2563 เพียงแต่ปัญหาอยู่ที่ว่าประเทศอื่นขยับโรดแมพมาเร็วขึ้น เดิมคิดว่า 5จี สามารถใช้งานได้ปลายปี 2563 - ต้นปี 2564 แต่ประเทศเพื่อนบ้าน เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ มีแผนจะเปิดเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2563 ขณะที่ญี่ปุ่น จีน จะเปิดในงานโอลิมปิกเดือน ก.ค. 2563 เช่นกัน 

ดังนั้นจะต้องขยับโรดแมพขึ้นมาเร็วกว่าเดิม เพื่อไม่ให้นักลงทุนย้ายฐานไปประเทศอื่น จึงปรึกษา นายกฯ ให้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 5จี เพราะ 5จี ไม่ใช่สำหรับโมบายอย่างเดียว แต่สำคัญต่อทุกอย่างจำเป็นต้องทำเป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ปมปัญหา 3 เรื่อง 1. มูลค่าคลื่นความถี่ ที่คาดหวังจากการประมูลคลื่นความถี่ครั้งที่ผ่านมาที่ 2. การลงทุนของโอเปอเรเตอร์ 3. ต่อยอดการทำงาน การนำไปใช้งาน ผู้ที่จะนำไปใช้งานคือใคร เมื่อถึงตอนนั้นหากไม่มีคนใช้จะทำอย่างไร 

การตั้งคณะกรรมการจะช่วยขจัดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการต่อยอดทันที โอเปอเรเตอร์เกิดความมั่นใจในการลงทุนเพิ่มขึ้น ทุกภาคต้องเกิดการใช้งาน

ดีแทคชี้เปิดปี63อาจ“เร็วไป”
อเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า 5จีจะเกิดได้ต้องมาจากความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเห็นว่า 5จี เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับบีทูบี ส่วนบีทูซีก็ได้ประโยชน์ ในประเทศเกาหลีการทดสอบ 5จี ยังไม่ได้ผลที่ชัดเจน เพราะมีผู้ใช้งานแค่ 10% การขับเคลื่อน 5จี ทั่วโลกเหมือนหวังผลการตลาดมากกว่า ในสหรัฐฯและยุโรปเป็นการเสนอผลการเอา 5จีมาใช้เกิดประโยชน์อย่างไรบ้าง ซึ่ง 5จี ควรเป็นการใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มผลิตภาพทางการผลิต การลดต้นทุน

ส่วนผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่คิดว่าพร้อมจ่ายค่าบริการที่สูงขึ้นเพื่อความเร็วที่ดีกว่าเดิม ที่ผ่านมาดีแทคอยากให้ทั้งอุตสาหกรรมเกิดการพัฒนา อยากช่วยให้มีการขับเคลื่อน 5จีเพราะเห็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย 

"การทำให้เกิด 5จี ถ้าเร่งมากไปจะได้ผลที่ไม่ชัดเจน จึงควรมีโรดแมพ มีแผนพัฒนาที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดการลงทุนที่เหมาะสม ดีแทคคิดว่าปี 2563 อาจจะเร็วเกินไป ปี 2564 น่าจะเหมาะสมมากกว่า เพราะจะมีความพร้อมทั้งการลงทุน ผลการทดสอบการนำ 5จี ไปใช้ ภาครัฐต้องคิดถึงประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในระยะยาวด้วย"

เปิดทางทดสอบ5จีที่นิคมฯ
จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดับบลิวเอชเอ กล่าวว่า ในฐานะผู้สนับสนุนนิคมอุตสาหกรรม ยังไม่ได้รับความชัดเจน ผู้ลงทุนทุกคนอยากรู้ว่าการลงทุนจะได้ผลลงทุนคุ้มหรือไม่ ทั้งภาคการผลิต ภาคพลังงาน ภาคขนส่ง 

"มีการประเมินว่า 5จี จะทำให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจ 1.307 พันล้านล้านดอลลาร์ โดยภาคพลังงานจะได้ประโยชน์ 19% ภาคการผลิต 18% ภาคสาธารณสุข 12% คนเหล่านี้อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทั้งนั้น มีการทดสอบ 5จี ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ศรีราชา ทำไมไม่มีการทดสอบในพื้นที่ที่จะใช้งานในนิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอพร้อมเป็นผู้ประสานให้ทุกฝ่ายได้คุยกันเพื่อทำเข้าใจ 5จี จะไปถึงฝันได้ น่าจะมีการหารือกับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดการทดสอบนำเทคโนโลยีไปใช้ด้วยกัน" นางสาวจรีพร กล่าว

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า 5จี จะเร็วหรือช้ามีประเด็นทางสังคมที่ต้องชั่งน้ำหนัก การแทรกแซงสิทธิมนุษยชน การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลง่าย และท่ามกลางการแข่งขันของจีนและสหรัฐ ประเทศไทยจะใช้มาตรฐาน 5จี ของประเทศไหน ขณะที่ วิธีการใช้ 5จี จะอาศัยคนที่มีตลาดอยู่แล้วเป็นไปไม่ได้ ต้องให้เอกชนตัดสินใจเองว่าจะลงทุนหรือไม่ ควรเปิดให้เอกชนต่างประเทศมาร่วม ซึ่งหากจะใช้วิธีประมูลเหมือนเดิมก็ไม่เห็นด้วย