“สี จิ้นผิง”เปิดสนามบินใหม่"ปักกิ่งต้าชิง

“สี จิ้นผิง”เปิดสนามบินใหม่"ปักกิ่งต้าชิง

สนามบินแห่งใหม่ใช่งบประมาณก่อสร้าง 6.3 หมื่นล้านดอลล์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประกาศเปิดตัวสนามบินนานาชาติปักกิ่งต้าชิงมูลค่า 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนหน้าวันครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

โครงการนี้มีมูลค่า 4.5 แสนล้านหยวน (6.3 หมื่นล้านดอลลาร์) และเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐาน ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ในขณะที่จีนและสหรัฐยังคงมีข้อพิพาททางการค้า

สนามบินแห่งใหม่ถูกยกย่องว่าเป็น “แหล่งการพัฒนาแห่งใหม่ที่ทรงพลัง” ในพิธีเปิดซึ่งประธานาธิบดีสีและข้าราชการระดับสูง อาทิ นายฮี ลิเฟ็ง ประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูป และนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี นาย เข้าร่วมงาน

สนามบินรูปนกฟีนิกส์ที่มีตัวย่อพีเคเอ็กซ์ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของกรุงปักกิ่ง และจะช่วยลดแรงกดดันให้กับสนามบินนานาชาติที่มีอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองหลวง ซึ่งมีข้อจำกัดด้านความจุจนส่งผลให้เที่ยวบินเกิดความล่าช้า

ทั้งนี้ สนามบินแห่งใหม่นี้ออกแบบโดยนายซาฮา ฮาดิด สถาปนิกชาวอิรัก โดยสนามบินแห่งใหม่นี้มี 4 รันเวย์ และคาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารถได้มากถึง 72 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2568 และถึง 100 ล้านคน