เตือนคนไทยในอินโดฯ เลี่ยงพื้นที่ประท้วงเดือด

เตือนคนไทยในอินโดฯ เลี่ยงพื้นที่ประท้วงเดือด

สถานเอกอัครราชทูต ประจำกรุงจาการ์ตา ประกาศเตือนคนไทยในอินโดนีเซีย เลี่ยงพื้นที่ประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายเมือง หวั่นมีแนวโน้มลุกลามบานปลาย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ควันนี้ (25 ก.ย.) ว่า ตามที่ได้มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านการออกกฎหมายอาญาฉบับใหม่ภายนอกอาคารรัฐสภาอินโดนีเซีย (House of Representatives) ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 2562 ในกรุงจาการ์ตา และเมืองอื่น ๆ รวมถึงการชุมนุมประท้วงกรณีการเหยียดเชื้อชาติในจังหวัดปาปัวนั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอประกาศเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปบริเวณดังกล่าว และในเมืองอื่น ๆ ที่อาจมีการชุมนุมประท้วง รวมถึงเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าวจากทางการอินโดนีเซียและสถานเอกอัครราชทูตฯ กรณีต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +62 811 186 253

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนคนไทยได้ที่ www.thaiembassyjakarta.com หรือที่ https://goo.gl/forms/xh7VWMsysCVpPv6y1

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นักศึกษาอินโดนีเซียหลายพันคนชุมนุมประท้วงครั้งใหม่ในหลายเมือง หลังจากเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุมในกรุงจาการ์ตาและอีกเมืองหนึ่ง เป็นการชุมนุมใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับจากนักศึกษาชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีซูฮาร์โตในปี 2541

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเผยว่า การปะทะกันเมื่อวานนี้มีนักศึกษาบาดเจ็บ 265 คน ตำรวจบาดเจ็บ 39 นาย มีผู้ถูกจับกุม 94 คน บางคนมีระเบิดเพลิงด้วย การปะทะเกิดขึ้นประปรายต่อเนื่องจนถึงกลางดึก ตำรวจจะสอบสวนกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่ใช่นักศึกษาเรื่องทำลายข้าวของด้วย หากพิสูจน์ได้ว่าทำผิดจริงจะดำเนินการอย่างเข้มงวดและเริ่มกระบวนการทางกฎหมาย

เมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดประกาศให้รัฐสภาเลื่อนการลงมติประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ที่จะนำมาใช้แทนกฎหมายหลายฉบับที่ใช้มาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นอาณานิคมเนเธอร์แลนด์ โดยเห็นว่ารัฐสภาควรจะพิจารณาอย่างรอบคอบในเดือนหน้าแทน ประมวลกฎหมายใหม่นี้กำหนดบทลงโทษการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส การดูหมิ่นเกียรติประธานาธิบดี จำคุก 4 ปี การทำแท้งโดยไม่มีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์หรือกรณีถูกข่มขืน และจำคุกการใช้เวทมนตร์คาถา