'วิษณุ' ฟันธง 'นวัธ' ขาดความเป็นส.ส.แม้คดีไม่ถึงที่สุด

'วิษณุ' ฟันธง 'นวัธ' ขาดความเป็นส.ส.แม้คดีไม่ถึงที่สุด

"วิษณุ" ฟันธง "นวัธ" ขาดความเป็น "ส.ส." ชี้ ตรงตาม “รธน.” ถูกพิพากษาผิดอาญา แม้คดีไม่ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.62 เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังถูกศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต และไม่ให้ประกันตัว ว่า ไม่มีอะไร เรื่องนี้ตรงไปตรงมาตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคำพิพากษาว่ามีความผิดอาญา แม้จะรอการลงโทษก็ไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องให้คำพิพากษาถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้คดีนี้นายนวัธ ยังสามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ก็ขาดไปแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เมื่อถามว่า หากศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกากลับคำพิพากษาจะส่งผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อพ้นก็พ้นไป และน่าจะไม่ได้คืนสถานะ ส.ส.กลับมาอีก และมองว่า หากเกิดกรณีเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเยียวยา

เมื่อถามว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่นได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ต้องแจ้งมาที่รัฐบาลเพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขตต่อจากนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดขึ้นพร้อมกัน เพราะเริ่มนับหนึ่งไม่เหมือนกัน

เมื่อถามว่า ที่มีการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขต ทั้งกรณี ส.ส.ลาออก ส.ส.ต้องคำพิพากษา และกกต.ให้ใบเหลือง กรณีไหนต้องนำคะแนนเลือกตั้งมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่บ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งก็ต้องเอาคะแนนมาคำนวณใหม่ เช่น เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สมุทรปราการ หากเป็นเรื่องอื่นไม่ต้องนำมาคำนวณ