'ประยุทธ์' ถกผู้นำบังกลาเทศ-ออสเตรเลีย

'ประยุทธ์' ถกผู้นำบังกลาเทศ-ออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีใช้เวลาระหว่างการประชุมสหประชาชาติ หารือกับนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศและออสเตรเลีย

วันนี้ (24 กันยายน 2562) เวลา 11.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบปะหารือกับ ชีค อาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ตามลำดับสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

ไทยและบังคลาเทศเห็นพ้องที่จะเพิ่มพูนมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยอาศัยกลไกคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee) ที่มีอยู่ และผลักดันให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การนี้นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนบังกลาเทศลงทุนในโครงการ EEC และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ซึ่ง BOI จะมอบสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศแสดงความสนใจอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของไทย พร้อมทั้งแสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียนด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบหารือกับนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลียโดยนายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของออสเตรเลียเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำความสำคัญของความตกลง RCEP ต่อการเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียนจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับออสเตรเลียเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมในการเจรจา RCEP ให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ และแสดงความสนใจเข้าร่วม CPTPP ด้วย

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียพร้อมผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับไทย รวมถึงออสเตรเลียกับอาเซียน โดยชื่นชมบทบาทที่เข้มแข็งของไทยในฐานะประธานอาเซียนและออสเตรเลียหวังให้มีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียเป็นประจำทุกปี

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ อาทิ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน อาหาร พลังงาน เทคโนโลยี การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นต้น ซึ่งจะประสานงานกับฝ่ายออสเตรเลียในรายละเอียดต่อไป