‘กรุงศรีออโต้’เพิ่มเป้าสินเชื่อปีนี้อีก'หมื่นล้าน'

‘กรุงศรีออโต้’เพิ่มเป้าสินเชื่อปีนี้อีก'หมื่นล้าน'

"กรุงศรีออโต้"ปรับเพิ่มเป้าสินเชื่อปีนี้อีก 1 หมื่นล้านบาท สินเชื่อใหม่อยู่ที่ 2.11แสนล้าน  และสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.11 แสนล้านบาท หลังผลงานล่าสุดเกินเป้าหมายทั้งปีแล้ว   หวังบริการ “อี-คอนเซ็นต์”หนุนดิจิทัลเลนดิ้งเติบโต

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ กรุงศรีออโต้ เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดให้บริการระบบการให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์(E-Consent) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตสำหรับการขอสินเชื่อยานยนต์เป็นรายแรกในตลาด วางรากฐานบริการสินเชื่อดิจิทัลเต็มรูปแบบในอนาคต

ระบบ E-Consent จะเข้ามาแทนที่ขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแบบเดิม ที่ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงบนแฟลตฟอร์มกระดาษ ลูกค้าแค่ยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานเสียบกับเครื่องอ่านบัตรที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นบนแฟลตฟอร์มดิจิทัลของกรุงศรีออโต้ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นพนักงงานจะถ่ายรูปผู้สมัครและใบสมัครสินเชื่อเพื่อยืนยันตัวตน ลูกค้าจะได้รับ OTP ผ่าน SMS และกรอกรหัสพร้อมกดยืนยันด้วยตนเอง

    กรุงศรีออโต้ ได้ให้บริการ E-Consent กับผู้สมัครสินเชื่อไปแล้วกว่า 400 คน จากปกติมีรายการยื่นสมัครสินเชื่อต่อเดือนเข้ามาประมาณ 60,000 รายการ หลังจากเริ่มนำร่องให้บริการในสาขากรุงเทพฯ ไปเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และวางแผนจะเปิดให้บริการ E-Consent ในสาขาของกรุงศรี ออโต้ ทั้ง 52 แห่งทั่วประเทศในวันที่ 16ต.คปีนี้ พร้อมกับจะมีการพัฒนาระบบใหม่ๆเพื่อเชื่อมต่อในระบบบริการสินเชื่อดิจิทัลของกรุงศรีออโต้ในปีหน้า

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการยินยอมเปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง80% รวมถึงลดระยะเวลาในกระบวนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลจากปกติ20นาที เหลือเพียง 3-5นาที  นอกจากนี้บริการ E-consent เป็นส่วนหนึ่งผลักดันสินเชื่อยานยนต์ของกรุงศรีออโต้ในปีนี้เติบโตทะลุเป้าหมายได้  

เขากล่าวต่อว่า ล่าสุดบริษัทได้มีปรับเป้าหมายสินเชื่อปีนี้ใหม่ โดยมีสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 211,000 ล้านบาท จากเดิมวางไว้ที่ 201,000ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันทำได้แล้ว 101,000 ล้านบาท และมีสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นเป็น 411,000ล้านบาท จากเดิมวางไว้ที่ 400,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันทำได้ตามเป้าหมายเดิมแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการปล่อยสินเชื่อบนดิจิทัลของกรุงศรีออโต้ โดยมีสินเชื่อ 3 ผลิตภัณฑ์ คือ 1. พร้อมสตาร์ท ซึ่งเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนพ.ย. 2561 จนถึงเดือนมิ.ย. 2562 มีมูลค่าสินเชื่อรวมทั้งสิ้น 250 ล้านบาทคาดว่าสิ้นปีนี้แตะ 280 ล้านบาท 2. เว็บไซต์ กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์ เมื่อเดือนมิ.ย. 2562 มียอดเบี้ยประกันผ่านแพลตฟอร์มประมาณ 5 -6 ล้านบาท และ3. คาร์ฟอร์แคช เติบโตสูงเป็นอันดับ1ของสินเชื่อกรุงศรีออโต้

สำหรับแนวโน้นการปล่อยสินเชื่อยานยนต์ในช่วงที่เหลือของปีนี้ มั่นในว่าจะเติบโตดีตามเป้าหมายใหม่ ด้วยปัจจัยหนุนจากสินเชื่อคาร์ฟอร์แคชยังเติบโตสูงสุดเป็นอันดับ1 อีกทั้งยังมีระบบบริการ E-Consent ที่จะเชื่อมต่อระบบดิจิทัลเลนดิ้งสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึงภาพรวมตลาดยอดขายรถยนต์ใหม่ยังเติบโตกว่า10%ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ แม้ในช่วง3เดือนที่ผ่านมาเติบโตหลักเดียว  หรือ 4% แต่ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ที่จะเข้ามาดูแลการบริโภคในประเทศ และผู้ประกอบการไทย น่าจะทำให้ตลาดยังขยายตัว ซึ่งปัจจุบันสินเชื่อยานยนต์ของกรุงศรีออโต้เติบโตมากกว่าตลาดอยู่แล้ว

ส่วนมาตรการดูแลการปล่อยสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในส่วนของกรุงศรีออโต้ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีมาตรฐานในกาพิจารณาสินเชื่อรัดกุมอยู่แล้ว สะท้อนคุณภาพหนี้ที่ยังอยู่ใน