'ชิม ช้อป ใช้' ต้องจ่ายใน 14 วัน

'ชิม ช้อป ใช้' ต้องจ่ายใน 14 วัน

ยอดลงทะเบียนโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” เป็นไปอย่างคึกคัก เปิดวันแรกเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา คนแห่ลงทะเบียนทำเอาเว็ปไซต์สำหรับการลงทะเบียน “เกือบล่ม”

แต่ก็ได้รับการแก้ไขจนสามารถรองรับได้ชั่วโมงละ 2 แสนราย แต่ระบบปิดรับรายที่ 1 ล้าน เพราะต้องการให้ประชาชน “ทยอยการใช้จ่าย” ในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำหนด

เปิดมาวันที่ 2 ยอดลงทะเบียนแตะ 1 ล้านรายตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน  ทำเอาผู้บริหารโครงการเป็นปลื้ม เพราะก่อนเริ่มโครงการยังกังวลว่า ด้วยขั้นตอนการลงทะเบียนที่ถูกมองว่า“ยุ่งยาก” บวกกับการใช้จ่ายที่ต้องใช้ผ่านแอพ อาจจะทำให้คนร่วมโครงการน้อย   แต่ผลที่ออกมา สะท้อนว่า ประชาชนไม่กลัวการใช้เทคโนโลยีและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

แต่กระนั้น ก็ยังมีความกังวลว่า คนที่ลงทะเบียนไปแล้ว  "จะทิ้งสิทธิ์" เพราะไม่ทราบว่า “ต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน” หลังได้รับการยืนยัน หรือ อาจจะแค่คิดว่าลงทะเบียนแล้วได้เงิน 1 พันบาทจากรัฐบาลเท่านั้น หรือ ใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเพียงแค่ให้ได้สิทธิ์รับเงินดังกล่าว

ขณะที่ เป้าประสงค์ของโครงการนี้ คือ “การใช้จ่ายในกระเป๋าที่สอง” ของประชาชนที่จะมีส่วนกระตุ้นบริโภคอย่างแท้จริง โดยรัฐบาลจูงใจให้เงินคืนถึง 15%ของยอดใช้จ่ายแต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาทเลยทีเดียว ถ้าประชาชนไม่ยอมควักกระเป๋าที่สอง แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอาจพลาดเป้า