เอฟเอเอให้แต่ละประเทศไฟเขียวโบอิง 737 แม็กซ์ขึ้นบินเอง

เอฟเอเอให้แต่ละประเทศไฟเขียวโบอิง 737 แม็กซ์ขึ้นบินเอง

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เปิดเผยว่า การที่จะอนุญาตให้เครื่องบินโบอิง 737 กลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประเทศต่างๆ

“รัฐบาลแต่ละประเทศจะตัดสินใจกันเองว่า จะอนุญาตให้เครื่องบินดังกล่าวกลับมาให้บริการเมื่อใด โดยพิจารณาจากการประเมินด้านความปลอดภัย”เอฟเอเอ ระบุ

แถลงการณ์ระบุว่า เอฟเอเอ ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาสำหรับการนำเครื่องบินดังกล่าวกลับมาให้บริการ โดยเจ้าหน้าที่เอฟเอเอ ได้ส่งข้อความดังกล่าวถึงกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านกฎระเบียบความปลอดภัย 50 แห่งจากทั่วโลก และสรุปให้เจ้าหน้าที่ทราบเกี่ยวกับความพยายามล่าสุดที่จะประเมินความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์

ความวิตกเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์เกิดขึ้นครั้งแรกในเดือนต.ค. ปี 2561 เมื่อเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ในอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 ราย ต่อมาในเดือนมี.ค. 2562 เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ของสายการบินเอธิโอเปียในแอฟริกา ซึ่งจะเดินทางไปยังกรุงไนโรบีของเคนยา ประสบอุบัติเหตุตกเพียงไม่นานหลังจากขึ้นบิน ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 149 คน และลูกเรือ 8 คน เสียชีวิตทั้งหมด

ที่ผ่านมา เครื่องบิน 737 แม็กซ์ ประสบปัญหาขณะทำการเทกออฟ โดยเครื่องบินเชิดหัวดิ่งขึ้นสูงเกินกว่าปกติ ทางโบอิ้งจึงทำการแก้ไขด้วยการติดตั้งระบบใหม่เข้าไป คือ ระบบควบคุมระดับเครื่องบิน ที่เรียกว่าระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System (เอ็มแคส) ซึ่งระบบนี้มีเซอร์ที่ควบคุมให้เครื่องบินรักษาระดับ โดยเมื่อเซ็นเซอร์พบว่า เครื่องบินเชิดหัวสูงเกินไป มันจะบังคับให้เครื่องบินกดหัวลงต่ำโดยอัตโนมัติ แต่ปัญหาคือ ตอนที่นักบินเข้ารับการเรียนรู้การใช้งานเครื่องบินรุ่นใหม่ และรับคู่มือนักบินก่อนขึ้นบินครั้งแรก โบอิงไม่ได้ชี้แจงถึงระบบนี้ให้นักบินเข้าใจด้วย