ข้อควรระวังก่อน'ยกกระชับใบหน้า'?

ข้อควรระวังก่อน'ยกกระชับใบหน้า'?

ธุรกิจความงามที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน มูลค่าคลินิกศัลยกรรมมากถึง 5 หมื่นล้านบาท และคลินิกเสริมความงามมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท การเติบโตดึงดูดให้เกิดการลอกเลียนแบบนวัตกรรมต่างๆ ซึ่งอาจมีผลกระทบให้ลูกค้าสูญทั้งเงิน เวลา และหน้าพัง

     หนึ่งในนวัตกรรมที่กำลังได้รับความสนใจมากในปัจจุบัน ได้แก่ การใช้คลื่นเสียงอัลตราซาวด์ ชนิด Micro Focused Ultrasound with Visualization (MFU-V) เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมความงามที่ผู้บริโภคให้ความนิยม โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 30-60 นาที เพื่อยกกระชับใบหน้าผ่าน “เครื่องอัลเธอร่า”เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นภายใน 3 เดือน โดยผลลัพธ์จากการรักษาจะอยู่ได้ประมาณ 1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เช่น สภาพผิว อายุ และการดูแลรักษาหลังการทำ

       ทั้งนี้ เครื่องอัลเธอร่า ซึ่งนำเข้าจากอเมริกา โดย บริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ ทั่วโลกมีอยู่ราว 5,000 เครื่อง ใน 60 ประเทศ และในเมืองไทยมีอยู่ราว 240 เครื่อง ด้วยมูลค่าเครื่องราว 3 ล้านบาท และการบริการต่อครั้งซึ่งอยู่ในหลักหมื่นถึงหลักแสน ทำให้ปัจจุบัน มีการลอกเลียนแบบ พร้อมโปรโมชั่นราคาถูกดึงดูดลูกค้า นำมาซึ่งการสูญเสียเวลา เงินทอง และร้ายแรงที่สุดคือเสียโฉม

     พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ ผู้ก่อตั้ง Apex Medical Center และอาจารย์พิเศษสาขาวิชาโรคผิวหนัง คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า นวัตกรรมความงามในปัจจุบัน เป็นการทำงานที่ได้ผลเข้าใกล้ศัลยกรรม สำหรับ อัลเธอร่า เป็นนวัตกรรมที่มีมากว่า 10 ปี สามารถกระตุ้นคอลาเจน ช่วยยกกระชับใบหน้า ยกกระชับกรอบหน้าให้แน่นขึ้น สามารถโฟกัสลงไปในระดับความลึกแตกต่างกัน

        จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้มีการผลิตเครื่องอัลเธอร่าเลียนแบบแบบไม่มีพลังงาน ยิงเฉยๆ คนไข้ไม่รู้สึกอะไร เสียเงิน เสียเวลา และเครื่องที่เลียนแบบให้พลังงานสูงไม่เสถียร ต่ำบ้างสูงบ้าง ซึ่งหากสูงเกินไป จะทำให้ผิวไหม้ นั้นคือผลเสียรุนแรง และต้องใช้การรักษาในระยะเวลานาน

      “ตัวอย่างเคสที่ได้รับผลกระทบที่ผ่านมา ได้แก่ เคสที่ทำโดยแพทย์ที่ไม่มีความชำนาญ ยิงโดนเปลือกตา ทำให้แก้วตาทะลุ หรือแย่ที่สุดจากเครื่องเลียนแบบคือ พลังงานที่ไม่เสถียร ทำให้เกิดแผล และต้องใช้การรักษาถึงปีครึ่ง ซึ่งก็ยังไม่หาย 100% การใช้เครื่องอัลเธอร่า ยกกระชับใบหน้า สามารถทำให้เกิดการบวมได้ แม้จะใช้เครื่องแท้ แต่ในกรณีที่ใช้เครื่องเลียนแบบอาจบวมนานแบบผิดปกติ ดังนั้น อยากจะเตือนคนที่ต้องการเสริมความงามว่า ต้องเช็ค เครื่องมือ สถานที่ให้บริการว่าได้มาตรฐานหรือไม่ รวมถึงแพทย์ต้องผ่านการอบรมมาอย่างดี ผ่านประสบการณ์ และหาคลินิกที่เชื่อถือได้” พญ.นันทภัทร์ กล่าว

      ทั้งนี้ 6 เช็คลิสต์ ในการเช็คให้ชัวร์ก่อนเข้ารับบริการ สามารถทำได้โดย 1. ใบประกาศจากบริษัท เพื่อรับรองว่าใช้เครื่องจากบริษัทจริง 2. โล่เพชรที่เป็นสัญลักษณ์ 3. มี Decal Sticker ติดบริเวณด้านหน้าคลินิก 4. มี Sticker ที่ติดหน้าเครื่อง (ส่งมอบโดยเมิร์ซ เอสเธติกส์) 5. ตรวจสอบรายชื่อเครื่องแท้ได้ที่ www.merzclubthailand.com และ 6. ก่อนเข้ารับบริการควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในคลินิกที่มีรายชื่อบนเว็บไซต์ของเมิร์ซเท่านั้น

      หากพบเจอสินค้าหรือบริการที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ผู้บริโภคสามารถแจ้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ดำเนินการฟ้องร้องและดำเนินคดี โดยแจ้งร้องทุกข์ได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้