'สุนัย' เผ่นหนี 'ประยุทธ์' ไร้เงากลุ่มต้าน 'เรดยูเอสเอ' สิ้นแรง

'สุนัย' เผ่นหนี 'ประยุทธ์' ไร้เงากลุ่มต้าน 'เรดยูเอสเอ' สิ้นแรง

แม้ Andrew MacGregor Marshall จะโพสต์ภาพป้ายโฆษณา มีข้อความเกี่ยวกับการเมืองไทย บนอาคารร้านอาหาร แถวเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ใกล้กับที่ทำการองค์การสหประชาชาติ แต่การเคลื่อนไหวของ “เรดยูเอสเอ” (Red USA) กลับเงียบงัน

ต่างจากปี 2558 เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มาจากการรัฐประหาร เดินทางไปประชุมยูเอ็นครั้งแรก กลุ่ม “เรดยูเอสเอ” มารวมตัวกันหน้าตึกยูเอ็นชูป้ายต้านเผด็จการทหาร

ฤา พ.ศ.นี้ ฝ่ายต้านลุงตู่ จะทำแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เพราะมวลชนของ “เรดยูเอสเอ” ส่วนใหญ่อยู่ที่ลอสแองเจลิส น่าจะไม่มีสปอนเซอร์สนับสนุนการเดินทางมาประท้วงที่นิวยอร์กก็เป็นได้

“จรัล” ลุยเดี่ยว

ปกติหากคนเสื้อแดงในสหรัฐฯ จะเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง กลุ่มเรดยูเอสเอ โดยแกนนำชื่อ “เชาว์ ซื่อแท้” จะเป็นผู้ประสานงาน และจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านเพจRed USA-Thai Voice Internationalแต่การเดินทางไปประชุมสหประชาชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปีนี้ กลับไม่มีข่าวสารการเตรียมการประท้วงจากฝ่ายเรดยูเอสเอ

หากไม่มีป้ายที่มีข้อความ ซึ่งแปลเป็นไทยว่า “การประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ : อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในประเทศไทย” ก็แทบจะไม่มีเสียงต้านบนแผ่นดินลุงแซมเลย

“จรัล ดิษฐาอภิชัย” แกนนำสมาคมชาวไทยเพื่อประชาธิปไตยไร้พรมแดน บินตรงจากปารีสถึงนิวยอร์ก เพื่อนำซองจดหมายไปหย่อนในตู้ไปรษณีย์ ด้านหน้าที่ตั้งองค์การสหประชาชาติ โดยเนื้อหาเป็นอธิบายให้เลขาธิการยูเอ็นทราบว่า ประชาธิปไตยไทยเป็นเผด็จการจำแลงกาย

ที่แน่ๆ จรัลจะไปยืนถือป้ายประท้วงลุงตู่แน่นอน โดยมีมวลชนขาประจำจากกัมพูชา ลาว และเวียดนาม เป็นเพื่อนที่หน้าตึกยูเอ็น 

เหนื่อยล้าเต็มทน

กิจกรรมล่าสุดของกลุ่ม "เรดยูเอสเอ” คือการจัดงานอวยพรวันเกิดทักษิณ ชินวัตร โดยอดีตนายกฯ ทักษิณ มีการโฟนอินมาทักทายคนไทยในแอลเอ ในตอนค่ำของวันที่25 กรกฎาคมนี้(เวลาท้องถิ่น)

กลุ่มเรดยูเอสเอจัดงานแต่ละครั้ง ก็มีคนเข้ามาร่วมประมาณ 150 คน หากการจัดกิจกรรมครั้งใด ที่มีทักษิณ ชินวัตร เข้ามาร่วม ก็จะมีคนเพิ่มขึ้นประมาณ 300-500 คน โดยกว่าร้อยละ 70 เป็นชาวลาวโพ้นทะเล

เนื่องจาก “ริชาร์ด ไชสะหมอน” แกนนำกลุ่มโฮมลาวเพื่อประชาธิปไตย เป็นแนวร่วมกับกลุ่มของเชาว์ ซื่อแท้ และริชาร์ดยังได้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของจอม เพชรประดับ และสุนัย จุลพงศธร

จับตาการประท้วงหน้าตึกยูเอ็น อาจมีคนลาวหรือคนเขมร สวมรอยถือป้ายอเมริกาไม่ต้อนรับลุงตู่ 

“เดอะขวด” จะไปไหน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2562 “สุนัย” ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ครายการ “รู้เขา รู้เรา” โดยตอนหนึ่ง“คุณประยุทธ์น่าจะเดินทางมาถึงในพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) พี่น้องคนไทยที่รักประชาธิปไตยในนิวยอร์ก เตรียมต้อนรับคุณประยุทธ์แล้วเหมือนกัน”

คำคุยโวของ “เดอะขวด” นี่เอง ทำให้ฝ่ายความมั่นคงไทยหูผึ่ง และสำนักข่าวออนไลน์หลายแห่ง จึงนำเสนอข่าวการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในต่างแดน 

จริงๆ แล้ว สุนัย ไม่ได้อยู่นิวยอร์ก และอดีต ส.ส.คนนี้ ใช้ชีวิตร่อนเร่ไปเรื่อย ๆ อาศัยบ้านคนไทยในรัฐต่าง ๆ เป็นเรือนนอน แต่ส่วนใหญ่จะพักอยู่ในลอสแองเจลิส

ที่เพจของสุนัย วันจันทร์(23 ก.ย.) กลับไปพูดเรื่อง “ส่องเยเมน เห็นไทยจะไปเมรุ” พร้อมกับแจ้งให้แฟนๆทราบว่า ตัวเขาจะไปต่างประเทศประมาณ1 สัปดาห์ ยังไม่แน่ใจว่า จะจัดรายการผ่านเฟซบุ๊ค หรือยูทูบได้หรือไม่

ส่วนจอม เพชรประดับ กลับให้ความสนใจเรืื่อง “อ๊อต ออสก้าร์ สายะวงศ์” ผู้ลี้ภัยชาวลาว ที่หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยในกรุงเทพฯ

หรือว่า “จอม” ติดภารกิจขับอูเบอร์เลี้ยงชีพ เลยไม่มีเวลามาประท้วงเผด็จการจำแลงที่นิวยอร์ก