'นวัธ' นอนคุก ศาลไม่ให้ประกันตัว-ส่อหลุดส.ส.

'นวัธ' นอนคุก ศาลไม่ให้ประกันตัว-ส่อหลุดส.ส.

ศาลอุธรณ์ไม่ให้ประกันตัว "นวัธ" หลังยื่นหลักทรัพย์ 8 ล้านบาท คาดยื่นเพิ่มต่อพรุ่งนี้ จับตาหลุดจากเก้าอี้ส.ส.

เมื่อเวลา 16.45 น.วันที่ 24 ก.ย.62 หลังจากที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่านายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย จ้างวาน ฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อนจริง จึงมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 (4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 นั้น

จากนั้นในช่วงบ่ายทีมทนายความของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ได้ขอประกันตัวนายนวัธ เป็นหลักทรัพย์ 8 ล้านบาท ต่อศาลจังหวัดขอนแก่น แต่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว พร้อมมีคำสั่งให้ส่งตัวเข้ารับโทษที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษทันที 
เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์จึงได้นำรถยนต์จากเรือนจำกลางขอนแก่น ควบคุมตัวนายนวัธ จากห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาชั้น 1 ศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งตัวคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษ โดยมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในขั้นตอนของการส่งตัวผู้ต้องขังรายสำคัญ

ด้านครอบครัว “ปลัดสุชาติ” นางลำดวน โคตรทุม อายุ 53 ปี พร้อมด้วย น.ส.ฐิติญานี โคตรทุม อายุ 29 ปี ภรรยาและบุตรสาวของนายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาครอบครัวไม่ได้คาดหวังคำตัดสินของศาลว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร ครอบครัวให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ตลอด 6 ปี ตำรวจและอัยการ ทำงานเต็มที่

“หลังจากได้รับฟังคำตัดสินของศาลได้เดินทางไปที่วัด เพื่อบอกพ่อถึงผลการตัดสินของศาล เชื่อว่าคนที่ทำผิดจะได้รับโทษตามสมควร ขอให้พ่อไม่ต้องกังวล หลังจากนี้คงปล่อยไปตามกระบวนการยุติธรรมเหมือนเดิมเพราะว่าการพิพากษาในวันนี้เป็นศาลชั้นต้น จากนี้ไปเป็นในส่วนของศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาถ้าเกิดว่ามีอะไรที่จะยื่นอุทธรณ์ยื่นฎีกา” น.ส.ฐิติญานี กล่าว

  10625077707342

ขณะที่นางลำดวน กล่าวว่า แม้ว่าวันนี้เป็นวันตัดสินคดี แต่ตัวเองก็ไม่ได้เข้าไปรับฟังการพิจารณา มีเพียงลูกสาวและญาติๆ ส่วนหนึ่งมีความกังวล และไม่ต้องการเป็นข่าว รอฟังคำตัดสินจากลูก วันนี้ถือว่าเป็นวันดีของครอบครัว แม้จะผ่านเรื่องราวร้ายๆมา 6 ปีแล้ว แต่ภาพความทรงจำกับสามียังไม่ลืมเลือน ยังคิดถึงอยู่ทุกวัน
ลุ้นระทึกหลุดเก้าอี้ส.ส.หรือไม่

อย่างไรก็ตามผลจากการที่ศาลไม่ให้ประกันตัวทำให้นายนวัธ ต้องถูกคำสั่งขังโดยหมายของศาล จะทำให้สิ้นสภาพการเป็นส.ส.หรือไม่

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญมีการบัญญัติคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ คือ มาตรา 98 (6) ที่ห้ามผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลเป็น ส.ส. รวมถึง มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญ ระบุการสิ้นสมาชิกภาพของส.ส. กรณีสิ้นสภาพเพราะต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ด้านรศ.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า กรณีพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. คือกรณีคที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก หรือ กรณีที่ต้องคำพิพากษาและถูกจำคุกโดยหมายศาล ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. และปกติ กกต. จะเป็นผู้แจ้งผลอย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีนายนวัธ เป็นเพียงการตัดสินของศาลชั้นต้น และหากได้รับการประกันตัวหรือไม่ได้ติดคุก ก็จะไม่เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แต่หากศาลไม่ให้ประกันตัวและถูกสั่งจำคุกระหว่างการอุทธรณ์คดี ก็จะเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (6) ที่ห้ามผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลเป็น ส.ส