'รมว.เกษตร' เสียใจเครื่องบินฝนหลวงตก ยอมรับเครื่องเก่าใช้นาน20ปี

'รมว.เกษตร' เสียใจเครื่องบินฝนหลวงตก ยอมรับเครื่องเก่าใช้นาน20ปี

"รมว.เกษตร" เสียใจสูญเสีย เหตุเครื่องบินฝนหลวงตกกาญจนบุรี ยอมรับเครื่องเก่าใช้นาน 20 ปีแล้ว แต่จำเป็นต้องใช้ต่อเพราะภารกิจมาก เตรียมชงของบ ครม.ซื้อใหม่ วอนแยกแยะอย่าโยงซื้อยุทโธปกรณ์กลาโหม

เมื่อเวลา 13.00น.วันที่ 24 ก.ย. 62 ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเครื่องบินของกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชนิด CARAVAN หมายเลขเครื่อง 1917 สีฟ้า - ขาว ตกที่ หมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 2 นายว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองราย ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการ กรมฝนหลวงในตำแหน่งนักบิน เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องและเครื่องบินดังกล่าวเป็นลำเก่าใช้มากกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.เพื่อรับทราบและพิจารณาว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องจัดหาเครื่องบินมาทดแทนเพิ่ม

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ยอมรับว่าไม่มีงบประมาณจัดซื้อใหม่ทั้งหมด ซึ่งเครื่องบินที่ใช้อยู่ก็ถือเป็นเครื่องเก่า และทราบว่าเครื่องรุ่นดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 กว่าลำ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะเข้าไปดูแลทั้งในส่วนของครอบครัวผู้เสียชีวิตและดูแลในส่วนของเครื่องบินที่มีอยู่ ตลอดจนจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และครม.ว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีภารกิจขึ้นบินทุกวัน ดังนั้นสมควรแล้วหรือไม่ที่จะมีการเปลี่ยนในส่วนของเครื่องบิน เพื่อรักษาความปลอดภัยของนักบิน อีกทั้งขณะนี้ถือว่านักบินฝนหลวงมีจำนวนน้อย เพราะค่าตอบแทนอาจไม่สูงเท่าเอกชน จึงต้องทบทวน และหากมีภารกิจหลังจากนี้ก็ต้องบินตามปกติ เชื่อว่าขวัญและกำลังใจของนักบินยังมีอยู่

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นำไปเปรียบเทียบกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อบ่อยทุกปีงบประมาณ ว่า ขอให้แยกแยะ ซึ่งในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากมีความจำเป็น ก็ต้องเสนอครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อ เพราะเห็นอยู่แล้วว่าเมื่อเกิดภัยแล้งกรมฝนหลวงถือเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือชาวบ้านได้ดีที่สุด ดังนั้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรให้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน