'ญี่ปุ่น-มาเลย์' อดีตแชมป์เที่ยวไทย

'ญี่ปุ่น-มาเลย์' อดีตแชมป์เที่ยวไทย

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า ชาวจีนครองแชมป์นักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทยต่อเนื่องร่วม 10 ปี แต่ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จำแนกนักท่องเที่ยวตามสัญชาติระหว่างปี 2534 ถึง 2561 พบว่า

แต่ละสัญชาติและภูมิภาคมีจำนวนที่ค่อนข้างไล่เลี่ยกัน โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและญี่ปุ่นที่สลับกันเป็นแชมป์ แต่หลังจากปี 2553 เป็นต้นมา จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเติบโตอย่างรวดเร็วกลายเป็น 10 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ทิ้งห่างอันดับอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

แม้ไตรมาสแรกปีนี้นักท่องเที่ยวจีนลดลง 1.72% สร้างรายได้ 1.72 แสนล้านบาท ลดลง 1.82% เรียกว่าลดลงทั้งในแง่จำนวนรายได้และจำนวนคน แต่ไม่ใช่การลดลงในจำนวนที่มากนัก ส่วนวิธีการนั้นยังคงนิยมจัดการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองมากกว่าการใช้บริการของบริษัททัวร์ ซึ่งเป็นมากว่า 10 ปีแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ก็อยู่ในลักษณะเดียวกัน เช่น ปี 2560 ชาวสวิสเข้าไทย 2.27 แสนคน มีเพียง 1.8 หมื่นคนที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว  

ขณะที่รายงานของสภาเศรษฐกิจโลก ระบุ ไทยมีจุดเด่นดีที่สุด 3 อันดับแรกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ ทรัพยากรธรรมชาติ โครงสร้างพื้นฐานบริการด้านการท่องเที่ยวและสินค้า-ค่าบริการมีราคาต่ำ ขณะที่จุดอ่อนที่นักท่องเที่ยวต้องการให้ปรับปรุงคือ สภาพแวดล้อม ความมั่นคงปลอดภัยและสุขอนามัย

\'ญี่ปุ่น-มาเลย์\' อดีตแชมป์เที่ยวไทย