‘ซีเอฟโอหัวเว่ย’ ร้องศาลแคนาดายับยั้งส่งตัวไปสหรัฐ

‘ซีเอฟโอหัวเว่ย’ ร้องศาลแคนาดายับยั้งส่งตัวไปสหรัฐ

อัยการแคนาดา ชี้ ไม่มีหลักฐานชัดตามคำร้อง ลูกสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ในฐานะซีเอฟโอ ร้องศาลให้ยับยั้งส่งตัวต่อไปดำเนินคดีในสหรัฐ อ้างถูกละเมิดในการเข้าจับกุมตัว

นางเมิ่ง หว่าน โจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน พร้อมทีมทนายความ เดินทางออกจากบ้านพัก ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวไปยังศาลแคนาดา ในกรุงออตตาวา เพื่อร้องขอให้ศาลพิจารณาไม่ให้ส่งตัวไปให้ทางการสหรัฐ โดยอ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมระหว่างถูกค้นตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

ด้าน อัยการสูงสุดแคนาดา ออกแถลงการณ์ระบุ ไม่มีหลักฐานใดชี้ชัดว่า เจ้าหน้าที่แคนาดาปฏิบัติต่อนางเมิ่ง หว่านโจวอย่างไม่เหมาะสม ในการเข้าจับกุมซีเอฟโอของหัวเว่ยที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อเกือบ 10 เดือนก่อน

การแถลงด้วยเอกสารดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ซีเอฟโอหัวเว่ย กำลังขอให้ศาลฎีกาบริติชโคลัมเบียเปิดเผยข้อมูลแวดล้อมเกี่ยวกับการจับกุม รวมทั้งขอให้มีการเปิดเผยเรื่องการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐกับแคนาดา

ทั้งนี้ นางเมิ่ง หว่าน โจว ได้ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงจากพฤติกรรมการตั้งบริษัทขึ้นมาบังหน้าเพื่อลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน หลังจากถูกจับกุมที่นครแวนคูเวอร์ของแคนาดาและอยู่ระหว่างกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรห้ามทำการค้ากับอิหร่านของสหรัฐ