SET เข้าใกล้โซนซื้อสำคัญ พิจารณาทยอยสะสมหุ้นใหญ่พื้นฐานดี

SET เข้าใกล้โซนซื้อสำคัญ พิจารณาทยอยสะสมหุ้นใหญ่พื้นฐานดี

PMI เยอรมนีตกต่ำสุดในรอบ 7 ปี กระตุ้นความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการ ของเยอรมนีปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งสะท้อนถึงภาวะชะลอตัวและเป็นการทำจุดต่ำสุดในรอบ 7 ปี โดยมีปัจจัยกดดันหลักมาจากสงครามการค้า บ่งชี้โอกาสที่เศรษฐกิจเยอรมนีอาจหดตัวลงต่อในไตรมาส 3/62 (หลังจากหดตัว 0.1% ไปแล้วในไตรมาส 2/62) ขณะที่ อิตาลี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับสามยังอยู่ในภาวะชะลอตัว+ปัญหาหนี้สิน ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจยูโรโซนเปราะบางมากยิ่งขึ้น

นักลงทุนไม่อินแม้ USTR ส่งสัญญาณบวกต่อผลเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ. สนง.ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ หรือ USTR เปิดเผยว่าผลเจรจาการค้ากับจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านไปได้ด้วยดีและยังคงยืนยันนัดประชุมช่วงต้นเดือน ต.ค.ตามกำหนดการณ์เดิม ขณะที่ จีนประกาศสั่งซื้อถั่วเหลืงอจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจำนวน 3 แสนตัน มากสุดนับตั้งแต่จีนปรับเพิ่มภาษีถั่วเหลืองจากสหรัฐฯเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำ พันธบัตร ตอบสนองต่อประเด็นดังกล่าวน้อย สะท้อนว่านักลงทุนไม่ได้ให้น้ำหนักมากนัก เมื่อพิจารณาจากคำพูดของทรัมป์ในช่วงก่อนหน้าที่ระบุว่าการสั่งซื้อสินค้าเกษตรไม่เพียงพอต่อการที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลง + ทรัมป์ไม่เร่งรีบในการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีหน้า

เราประเมินว่านักลงทุนจะยังคงให้น้ำหนักต่อประเด็นความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอยมากกว่าแค่การนัดคุยกันของจีน-สหรัฐฯ. เนื่องจากเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนสุดในตอนนี้เมื่อเทียบกับผลเจรจาการค้าที่มีความไม่แน่นอนสูง ประกอบกับ ความเป็นไปได้ที่ กนง.อาจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ SET Index ยังมีโอกาสแกว่งลงได้ต่อ โดยเรากำหนดแนวรับที่ 1610-1600 จุด เป็นจุดเสี่ยงซื้อสำคัญ

แม้ภาพรวมตลาดเป็นลบ แต่เราเน้น selective buy. ในหุ้นกลุ่ม ธนาคาร BBL, KBANK, SCB* ที่มีส่วนลดจากมูลค่าทางบัญชี + ลุ้น กนง.ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย // หุ้นกลุ่มโรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO จากโมเมนตัมกำไรที่เป็นบวกตามค่าการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง // กลุ่มโรงแรม MINT, CENTEL, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // กลุ่มค้าปลีก CPALL, BJC รับผลมาตรการกระตุ้นการบริโภค  // กลุ่มปลอดภัย+ปันผลสูง LH, EASTW, INTUCH รับไซเคิลอัตราดอกเบี้ยขาลง ***SET อาจได้แรงเสริมจาก window dressing สัปดาห์นี้

ภาพรวมกลยุทธ์: SET เริ่มเข้าใกล้โซนซื้อสำคัญบริเวณ 1600-1620 จุด แนะเริ่มทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี โมเมนตัมกำไรในช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC, INTUCH / เก็งกำไร SCB* (เป้า 130, ตัดขาดทุน 116), PTTEP* (เป้า 135, ตัดขาดทุน 121)

แนวรับ 1620-1600 จุด / แนวต้าน : 1640-1660 สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

อนุทิน ขีดเส้นกลุ่มซีพีลงนามสัญญาญไฮสปีดเทรนภายใน 15 ต.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ ทำหนังสือแจ้งกลุ่มซีพี (CPH) ลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ภายในวันที่ 15 ต.ค.

ECB เผยเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ส่งสัญญาณฟื้นตัวนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังไม่แสดงสัญญาณการฟื้นตัวขึ้น ขณะที่การชะลอตัวในภาคการผลิตที่ต่อเนื่องสร้างความเสี่ยงที่อาจลุกลามไปยังภาคอื่นๆ ของเศรษฐกิจ

ศาลอังกฤษเตรียมชี้ขาดกรณีนายกฯปิดสภาศาลฎีกาของอังกฤษ เตรียมตัดสินชี้ขากประเด็นคำสั่งของนายกฯ นายบอริส จอห์นสัน ในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา ขัดต่อหลักกฎหมายหรือไม่

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ย. – ครม.พิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว / 25 ก.ย.ประชุม กนง. / US New home sales (Aug), 26 ก.ย. – US GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)